x close

ประชา มาลีนนท์ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ ถูกศาลสั่งจำคุกคดีรถดับเพลิง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ประชา มาลีนนท์ และ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ  ถูกศาลฎีกาพิพากษา คดีจัดซื้อรถ-เรือดับเพลิง กทม. โดย ประชา มาลีนนท์ ถูกศาลสั่งจำคุก 12 ปี พล.ต.ต.อธิลักษณ์ 10 ปี ด้านโภคิน, วัฒนา, อภิรักษ์ รอดหวุดหวิด

          วันนี้ (10 กันยายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์คณะผู้พิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญา อ่านคำพิพากษาคดีทุจริตจัดซื้อรถและเรือดับเพลิง กรุงเทพมหานคร ที่ยืดเยื้อยาวนานมาหลายปี โดยคำพิพากษาระบุว่า สั่งจำคุก นายประชา มาลีนนท์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย 12 ปี, พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. 10 ปี ขณะที่ นายโภคิน พลกุล, นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รอดพ้นข้อกล่าวห

          ทั้งนี้ ศาลระบุว่า นายประชา มาลีนนท์ จำเลยที่ 2 มีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 12 และ 13 ซึ่งสั่งจำโทษ 12 ปี ถือเป็นบทลงโทษหนักที่สุด ส่วนทางด้าน พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ จำเลยที่ 4 มีความผิดตาม พ.ร.บ. ฉบับเดียวกัน มาตรา 12 จากกรณีที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการผลักดันให้เร่งรัดสั่งซื้ออุปกรณ์ครุภัณฑ์บรรเทาสาธารณภัยตามโครงการพัฒนาระบบและบริหารการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เมื่อปี 2547 โดยไม่ชอบ และฝ่าฝืนมติ ครม. และข้อบัญญัติของการบริหารราชการ กทม. และระเบียบการจัดซื้อ จนทำให้การสั่งซื้อสินค้าเอื้อประโยชน์กับบริษัทสไตเออร์ (จำเลยที่ 5) ได้รับประโยชน์ 48.77% เมื่อเทียบกับราคาการจัดซื้ออุปกรณ์ประเภทเดียวกันที่ผลิตและจัดจำหน่ายภายในประเทศไทย

          ส่วนจำเลยที่ 1 คือ นายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, จำเลยที่ 3 นายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม. จำเลยที่ 6 พยานหลักฐานโจทก์ (ป.ป.ช.) ยังไม่เพียงพอรับฟัง ศาลจึงพิพากษายกฟ้อง

          อย่างไรก็ตาม ศาลได้มีคำสั่งออกหมายจับ นายประชา จำเลยที่ 2 เพื่อติดตามตัวมารับโทษ เนื่องจากนายประชาเคยไม่มารับฟังคำพิพากษา และในครั้งนี้นายประชาก็ไม่มา พร้อมกับออกหมายจับ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ จำเลยที่ 4 ด้วย เนื่องจากในครั้งนี้ไม่ได้มาศาลเพื่อฟังคำพิพากษา โดยศาลได้สั่งให้ติดตามตัวมารับฟังคำพิพากษาในวันที่ 16 ตุลาคม 2556 เวลา 09.30 น. พร้อมปรับนายประกัน 2,000,000 บาท



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชา มาลีนนท์ พล.ต.ต.อธิลักษณ์ ตันชูเกียรติ ถูกศาลสั่งจำคุกคดีรถดับเพลิง อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2556 เวลา 14:56:29 43,237 อ่าน
TOP