x close

จีนออกกฎ แพร่ข่าวลือบนอินเทอร์เน็ต เสี่ยงคุก 3 ปี


จีนออกกฎคุมเข้มการแพร่ข่าวลือบนอินเทอร์เน็ต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จีนออกกฎคุมเข้มการแพร่ข่าวลือบนอินเทอร์เน็ตที่มีผู้เข้าชมมากกว่า 5,000 ครั้งหรือรีทวีตกว่า 500 ครั้ง เสี่ยงเจอข้อหาหมิ่นประมาทคุก 3 ปี

          เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2556 สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า ทางการจีนออกกฎใหม่คุมเข้มการใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ของประชาชนในประเทศ โดยเตือนว่า ผู้ที่โพสต์ข้อความแสดงความเห็นที่เป็นการหมิ่นประมาทและยุยงให้เกิดความแตกแยกในสังคม ซึ่งมีผู้เข้าชมมากกว่า 5,000 ครั้งหรือถูกรีทวีตมากกว่า 500 ครั้ง จะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นประมาท อาจต้องรับโทษทั้งจำคุกสูงสุด 3 ปี และชำระค่าปรับให้แก่ทางการอีกเป็นจำนวนมาก

          นอกจากนี้ หากข้อความดังกล่าวนี้ถูกพบว่าเป็นเหตุให้เกิดอาการป่วยทางจิต การทำร้ายตัวเอง หรือการฆ่าตัวตาย รวมถึงโพสต์ที่นำไปสู่การรวมตัวประท้วง ยั่วยุให้เกิดการปะทะทางเชื้อชาติหรือศาสนา ทำลายภาพลักษณ์ของชาติ หรือก่อให้เกิดผลกระทบทางลบระหว่างประเทศ ก็จะถูกตัดสินให้เป็นคดีร้ายแรง ซึ่งสามารถถูกตัดสินจำคุกถึง 3 ปีได้เช่นกัน

          สำหรับการใช้มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการรัฐบาลที่ต้องการปราบปรามการเผยแพร่ข่าวลือบนอินเทอร์เน็ต เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายและเกิดความวุ่นวายในสังคมที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทางการจีนได้ออกกฎระเบียบนี้ก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เนื่องจากถูกมองว่าเป็นการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนออกกฎ แพร่ข่าวลือบนอินเทอร์เน็ต เสี่ยงคุก 3 ปี อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2556 เวลา 10:12:31 1,817 อ่าน
TOP