x close

ปตท. เล็งดึงก๊าซจากอ่าวไทย รับมือพม่าหยุดส่งก๊าซ 25 ธ.ค.-8 ม.ค.

อ่าวไทย

ชาครีย์ บูรณกานนท์
นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก pttplc

          ปตท. เล็งดึงก๊าซจากอ่าวไทย รับมือพม่าหยุดส่งก๊าซ 25 ธ.ค. 56 - 8 ม.ค. 57 หลังปิดซ่อมแหล่งเยตากุน

          เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปตท. เตรียมแผนรับมือกรณีแหล่งเยตากุน ในสหภาพเมียนมาร์ จะปิดซ่อมในวันที่ 25 ธันวาคม 2556 ถึง 8 มกราคม 2557 โดยจะต้องประสานกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อรับมือด้านเชื้อเพลิงโรงไฟฟ้าที่จะต้องเปลี่ยนจากก๊าซเป็นน้ำมัน นอกจากนี้ ทาง ปตท. อยู่ระหว่างพิจารณาการนำก๊าซจากอ่าวไทยเข้ามาเพิ่มด้วย อาทิ ก๊าซจากแหล่งอุบลของเชฟรอนที่จะสามารถป้อนก๊าซเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้น

          ขณะเดียวกันแหล่งซอติกา (เอ็ม 9) ที่เมียนมาร์ กำลังการผลิต 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จะเริ่มผลิตก๊าซธรรมชาติได้ในเดือนเมษายน 2557 โดยจำหน่ายให้เมียนมาร์ 60 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และไทย 240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จะเข้ามาเสริมความมั่นคงก๊าซในเมียนมาร์ เพราะปัจจุบันแหล่งยาดานา-เยตากุน ที่มีกำลังการผลิตรวม 1.1 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หากแหล่งใดแหล่งหนึ่งปิดซ่อม จะต้องหยุดจ่ายก๊าซทั้ง 2 แห่ง ดังนั้นหากมีเอ็ม 9 เข้ามาเสริม จะทำให้สามารถนำก๊าซมาเฉลี่ยค่าความร้อนในแหล่งยาดานา-เยตากุนได้

          นอกจากนี้ ปตท. ยังเตรียมแผนนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) โดยในปีนี้จะนำเข้า 2 ล้านตัน ซึ่งเป็นราคาตลาดจร เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่นำเข้า 1 ล้านตัน โดยในปี 2558 ปตท. ได้เจรจานำเข้าแอลเอ็นจีจากประเทศกาตาร์ตามสัญญาซื้อขายจำนวน 2 ล้านตัน อย่างไรก็ตามปริมาณการนำเข้าแอลเอ็นจีจะอยู่ที่เท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้ในแต่ละปีด้วย โดย ปตท. มีแผนรองรับอยู่แล้ว ปัจจุบันมีคลังรองรับแอลเอ็นจีได้ 5 ล้านตัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปตท. เล็งดึงก๊าซจากอ่าวไทย รับมือพม่าหยุดส่งก๊าซ 25 ธ.ค.-8 ม.ค. อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2556 เวลา 12:05:09 6,469 อ่าน
TOP