x close

ตึกเวิลด์เทรด ถล่ม 9/11 สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี

สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน
JEWEL SAMAD / AFP

สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน
JEWEL SAMAD / AFP

สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน
KEVIN MAZUR PHOTOGRAPHY


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก JEWEL SAMAD, ANDREW BURTON / POOL / AFP, KEVIN MAZUR PHOTOGRAPHY

            ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ถล่ม สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี เหตุ ตึกเวิลด์เทรด ถล่ม เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้กล่าวคำสาบานว่าจะปกป้องประเทศจากทุกภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้น

            วันที่ 11 กันยายน 2556 เว็บไซต์ยูเอสเอทูเดย์ มีรายงานว่า ประเทศสหรัฐอเมริกาได้จัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน และร่วมไว้อาลัยให้แก่เหยื่อจากเหตุการณ์วินาศกรรมที่อาคารแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ เพนตากอน และทุ่งหญ้านอกเมืองแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน ท่ามกลางความเศร้าโศกของครอบครัวและสหายของเหยื่อผู้เสียชีวิตที่มาร่วมไว้อาลัยแก่พวกเขา

            ในมหานครนิวยอร์ก ครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตได้ร่วมกันอ่านรายชื่อของผู้เสียชีวิต 2,983 ราย จากเหตุวินาศกรรมอาคารแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ที่มีบางคนที่ถือรูปของบุคคลอันเป็นที่รักผู้ล่วงลับมาด้วย โดยเมื่อถึงเวลา 08.46 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นเวลาที่เกิดเหตุเครื่องบินโดยสารสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 ซึ่งถูกผู้ก่อการร้ายจี้บังคับ พุ่งเข้าชนเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์อาคารแรก ก็มีการลั่นระฆังและสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงดวงวิญญาณผู้เสียชีวิต และเมื่อถึงเวลา 09.03 น. เมื่ออาคารหลังที่ 2 ถูกพุ่งชนก็มีการสงบนิ่งไว้อาลัยอีกครั้งหนึ่ง


สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน
ANDREW BURTON / POOL / AFP


            จากนั้นพวกเขาก็ได้ร่วมสงบนิ่งและไว้อาลัยอีกครั้ง ในเวลา 09.37 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 77 พุ่งชนตึกเพนตากอน ในเวลา 09.59 น. เมื่อเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์อาคารแรกถล่ม ในเวลา 10.03 น. เมื่อเครื่องบินสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ตกลงที่ทุ่งหญ้านอกเมืองแชงค์วิลล์ และในเวลา 10.28 น. เมื่อเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์อาคารหลังที่ 2 ถล่ม

            และในระหว่างการอ่านรายชื่อของผู้เสียชีวิต ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งสูญเสียลุงของเธอไปในเหตุการณ์นี้ ได้เอ่ยคำร้องขอไปยัง ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ให้หลีกเลี่ยงเหตุความขัดแย้งกับซีเรีย พร้อมทั้งบอกว่า โปรดอย่านำพวกเราไปสู่สงครามอื่น ๆ อีกเลย

            ขณะที่ในกรุงวอชิงตัน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา พร้อมด้วยนางมิเชล โอบามา และรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน พร้อมภริยา ได้ร่วมกันประกอบพิธีไว้อาลัยที่สนามหญ้าด้านทิศใต้ของทำเนียบขาว ก่อนที่จะเดินทางออกจากทำเนียบขาวในเวลา 08.46 น. เพื่อร่วมประกอบพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิตที่กระทรวงกลาโหม


สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน
JEWEL SAMAD / AFP

            และที่นั่น ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้เอ่ยคำสาบานว่าจะปกป้องประเทศจากภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้น พร้อมกล่าวว่า แม้ทุกคนยังคงรู้สึกเจ็บปวดจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่กระนั้นทุกคนก็ต้องเข้มแข็งเพื่อเผชิญกับภัยคุกคามที่อาจแตกต่างไปจากเมื่อ 12 ปีก่อน เพื่อที่ตราบใดก็ตามที่ยังมีคนจ้องจะโจมตีพลเมืองของเรา เราจะได้ยืนหยัดเพื่อปกป้องชาติของเราได้

            ด้านกระทรวงต่างประเทศ เผยว่า สหรัฐฯ ได้มีการจัดกองกำลังตำรวจและระบบรักษาความปลอดภัยที่หนาแน่นประจำการอยู่ในมหานครนิวยอร์ก และกรุงวอชิงตันแล้ว และแม้จะผ่านวันครบรอบนี้ไปแล้วพวกเขาก็จะยังคงทำหน้าที่อย่างแข็งขันอยู่ที่สถานทูตต่อไป

            นอกจากนั้น ที่ทุ่งหญ้านอกเมืองแชงค์วิลล์ รัฐเพนซิลเวเนีย ก็ได้มีพิธีไว้อาลัยแก่ผู้โดยสาร 33 คน และลูกเรือ 7 คน บนเครื่องบินสายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ที่ได้ประกอบวีรกรรมขัดขวางผู้ก่อการร้ายที่จี้บังคับเครื่องบินหมายพุ่งชนทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน กระทั่งเครื่องบินตก โดย กอร์ดอน ฟิลต์ 1 ในผู้ที่มาร่วมไว้อาลัยเผยว่า การที่เขาได้มาร่วมงานไว้อาลัยในงานรำลึกนี้ ช่วยให้พวกเขาได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และความโศกเศร้าร่วมกัน และตัวเขาก็จะเก็บความทรงจำเหล่านั้นไว้ เพื่อที่จะได้ไม่มีวันลืมในสิ่งที่เกิดขึ้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตึกเวิลด์เทรด ถล่ม 9/11 สหรัฐฯ จัดพิธีรำลึกครบรอบ 12 ปี อัปเดตล่าสุด 12 กันยายน 2556 เวลา 16:14:51 8,524 อ่าน
TOP