x close

ซีเรีย ระอุ หลังข่าวรายงานสหรัฐฯ จัดส่งอาวุธให้กบฏซีเรียแล้ว

กบฎซีเรีย

กบฎซีเรีย

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ABO SHUJA / AFP

          สหรัฐฯ ส่งมอบอาวุธให้กับกบฏซีเรียแล้ว ท่ามกลางวิกฤตซีเรียที่ดูตึงเครียดมากขึ้น

          เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ในขณะที่วิกฤตซีเรียกำลังดำเนินไปอย่างคุกรุ่น ดูเหมือนว่านับวันจะไม่จบลงง่าย ๆ เมื่อล่าสุด สหรัฐฯ ได้ส่งอาวุธให้กับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรียแล้ว หลังจากที่เคยลั่นวาจาว่าจะส่งอาวุธให้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

          รายงานระบุว่า อาวุธจากสหรัฐฯ ที่ส่งไปให้กลุ่มต่อต้านรัฐบาลซีเรีย เริ่มเดินทางไปถึงซีเรียเมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน โดยการจัดการของหน่วยซีไอเอ ไม่ว่าจะเป็นพาหนะ และอุปกรณ์สื่อสารระดับไฮเทค และอาวุธเบา (อาวุธที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางของกระบอกปืนต่ำกว่า 10 เซนติเมตร รวมถึงยาสำหรับทหาร แต่ไม่รวมเครื่องบินหรือรถถังแต่อย่างใด

          ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยออกมาพร้อม ๆ กับประเด็นข่าวที่ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ออกมาแถลงว่า สหรัฐฯ ได้เลื่อนการลงมติหารือเกี่ยวกับการโจมตีซีเรียไปก่อน และอาจจะระงับแผนโจมตีซีเรีย หากซีเรียทำตามข้อเสนอของรัสเซียในการส่งมอบอาวุธเคมีให้กับนานาชาติ แตก็ยังคงยืนยันว่ายังไม่ละทิ้งแผนการโจมตีทางการทหารต่อซีเรีย จนกว่าจะเห็นว่าซีเรียได้ทำตามสัญญาในการส่งมอบอาวุธ ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้เปิดเผยว่า สหรัฐฯ ควรยุติการข่มขู่โจมตีทางการทหารต่อซีเรียก่อน และไม่ควรโจมตีซีเรียโดยไม่ได้รับความเห็นชอบจากสหประชาชาติ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีเรีย ระอุ หลังข่าวรายงานสหรัฐฯ จัดส่งอาวุธให้กบฏซีเรียแล้ว อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2557 เวลา 10:55:54 35,049 อ่าน
TOP