x close

โลโก้ทีวีรัฐสภา ที่แท้ บุญยอด สั่งเปลี่ยนเอง ไม่เกี่ยวกับการเมือง


โลโก้ทีวีรัฐสภา

โลโก้ทีวีรัฐสภา


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยโพสต์, สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

          ทีวีรัฐสภา เปลี่ยนโลโก้ใหม่เป็นสีแดงล้วน จากเดิมเป็นรูปพานสีเหลือง อ้างเป็นสีแดงมารูนประจำสำนักฯ และเป็นการเตรียมตัวเข้าสู่ทีวีดิจิตอลและทีวีสาธารณะในปี 2557
ล่าสุด บุญยอด ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแก้ข่าว โดยระบุว่าตนเองเป็นคนเปลี่ยนเอง ยันชัดไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด

          วานนี้ (12 กันยายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ได้จัดพิธีเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ประจำสถานีฯ พร้อมมอบรางวัลการออกแบบตราสัญลักษณ์ให้แก่ผู้ที่ส่งผลงานเข้าประกวด โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ในฐานะคณะกรรมาธิการบริหารสถานีฯ เป็นประธาน

          ทั้งนี้ นายวิสุทธิ์ เผยถึงเหตุผลในการเปลี่ยนตราสัญลักษณ์ว่า เป็นการเปลี่ยนเพื่อส่งเสริมองค์กรให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การเป็นโทรทัศน์ดิจิตอลและโทรทัศน์สาธารณะในปี 2557 โดยเฉพาะภารกิจหลักของสถานีฯ คือการถ่ายทอดสดการประชุมสภา ประชุมวุฒิสภา และประชุมร่วมรัฐสภา รวมทั้งส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน


โลโก้ทีวีรัฐสภา

          ส่วนโลโก้ใหม่ที่ของสถานีรัฐสภา ถูกคัดเลือกจากผลงานของผู้ที่สนใจเข้าร่วมประกวด 394 ชิ้น ซึ่งผลงานของ นายเอกชัย จริงใจ ได้รับการคัดเลือกเป็นผลงานชนะเลิศ โดยระบุว่า โลโก้ดังกล่าวมาจากสัญลักษณ์พานแว่นฟ้าที่ต้องการสื่อถึงศูนย์กลางของการนำเสนอข่าวสารด้วยความเป็นกลาง ที่แสดงให้เห็นถึงรากฐานอันมั่นคงของสื่อรัฐสภา ส่วนสัญลักษณ์ที่มีลักษณะเป็นขั้นบันไดนั้นก็เพื่อจะสื่อถึงการพัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่องและไม่หยุดนิ่ง

          สำหรับการเปลี่ยนสีโลโก้จากเดิมที่เป็นพานสีเหลืองพร้อมอักษรภาษาอังกฤษตัว P สีแดงนั้น ถูกเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้มทั้งหมด ด้านนายวิสุทธิ์ให้เหตุผลว่า สีแดงมารูนเป็นสีมาตรฐานและเป็นสีประจำสำนักงานเลขาธิการสภาฯ

          อนึ่ง นายวิสุทธิ์ ก่อนดำรงตำแหน่งรองประธานรัฐสภา เคยนำกลุ่มคนเสื้อแดงไปล้อมกลุ่มพันธมิตรที่จัดกิจกรรมที่พะเยา นอกจากนี้ นายวิสุทธิ์ยังเคยมีข่าว เข้าไปพัวพันกับการโอน นายกษิ ดิฐธนรัชต์ ผู้ต้องหาคดีระเบิดสมานเมตตา แมนชั่น แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ทาง DSI ออกมาระบุว่า นายวิสุทธิ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว

บุญยอด สุขถิ่นไทย


         อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 10.50 น. ที่ผ่านมา ที่เฟซบุ๊ก สายตรงภาคสนาม ได้โพสต์ข้อความคำชี้แจงของ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมการบริหารสถานีโทรทัศน์รัฐสภา ว่า...

           "โอละพ่อ ! โลโก้แดงทีวีรัฐสภา บุญยอด การันตี ไม่เกี่ยวการเมือง เหตุเดิมสีฟ้า มีคนไม่สบายใจ จึงเสนอใช้สีที่เป็นสัญลักษณ์ของสภา จ่อนำเรื่องเข้าที่ประชุมถก หลังถูกวิจารณ์หนัก

           นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมการบริหารสถานีโทรทัศน์รัฐสภา แสดงความไม่สบายใจเกี่ยวกับการตีความโลโก้ใหม่ของทีวีรัฐสภาที่ใช้  สีแดงมารูน ว่าเป็นเรื่องทางการเมือง จึงอยากให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริงว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองแด่อย่างใด เนื่องจากในการพิจารณาโลโก้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศนั้นต้นฉบับเป็นสีฟ้า ทำให้มีกรรมการบางคนตั้งคำถามว่า ทำไมจึงต้องเป็นสีฟ้า ตนจึงเป็นผู้เสนอให้ใช้สีที่เป็นสัญลักษณ์ของสภาเพื่อให้เกิดความสบายใจของทุกฝ่าย โดยเห็นว่าสีของสภาเป็น สีแดงมารูน หรือสีแดงเลือดหมู ไม่ได้คิดในเรื่องทางการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น

            อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสีการเมืองนั้น ตนก็เห็นว่ากรรมการบริหารสถานีโทรทัศน์รัฐสภาควรจะต้องรับฟังคำวิจารณ์และนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาคณะกรรมการบริหารของสถานีโทรทัศน์รัฐสภาเพื่อพิจารณาร่วมกันเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสบายใจด้วยกันทุกฝ่าย"
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลโก้ทีวีรัฐสภา ที่แท้ บุญยอด สั่งเปลี่ยนเอง ไม่เกี่ยวกับการเมือง อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2556 เวลา 12:06:30 55,673 อ่าน
TOP