x close

สุริยะใส จ่อยื่นศาลหาก พ.ร.บ.กู้ 2 ล้านล้าน ผ่านวาระ 2


สุริยะใส จ่อยื่นศาลหาก พ.ร.บ.กู้ 2 ล้านล้าน ผ่านวาระ 2


สุริยะใส จ่อยื่นศาลหาก พ.ร.บ.กู้2ลล.ผ่านวาระ2 (ไอเอ็นเอ็น)

            สุริยะใส กตะศิลา เตรียมยื่นศาล รธน. หากร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านผ่านวาระ 2 พร้อมฝาก นปช. ถามรัฐบาลชะลอพิจารณาร่างนิรโทษหรือไม่

            นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เปิดเผยวันนี้ (13 กันยายน 2556)  ว่า ได้เตรียมคำร้องยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ตีความร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท หากผ่านการพิจารณาในวาระ 2 ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ และเป็นการจัดทำงบประมาณนอกกรอบงบประมาณปกติ และจะทำให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมทั้ง มีผลกระทบตามมาหรือไม่ ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีการแปรญัตติหรือตัดทอนประเด็นที่สุ่มเสี่ยงขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ถ้ารัฐบาลยังยืนยันร่างเดิมโอกาสขัดรัฐธรรมนูญก็มีสูง ทั้งนี้ มีบทเรียนแล้วว่า ถ้ามีการร้องไปก่อนโดยยังไม่มีการพิจารณาในวาระ 2 ศาลจะยกคำร้อง

            นอกจากนี้ นายสุริยะใส กล่าวถึงแนวทางการคัดค้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่าต้องรอดูในวาระ 2 เช่นกัน จึงจะกำหนดการเคลื่อนไหวได้ ซึ่งจุดยืนของกลุ่ม กับพรรคประชาธิปัตย์ คือ ถ้ามีการล้ำเส้นไปถึงการนิรโทษกรรม ฐานความผิดคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112 หรือยกโทษให้ผู้กระทำผิดเผาบ้านเผาเมือง จะคัดค้านทั้งในและนอกสภา ทั้งนี้ขอฝาก นปช. ไปถามรัฐบาลว่า เปลี่ยนแผนจากความพยายามรวบรัดเป็นการชะลอไปแล้วหรือไม่








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส จ่อยื่นศาลหาก พ.ร.บ.กู้ 2 ล้านล้าน ผ่านวาระ 2 อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2557 เวลา 14:46:14 4,256 อ่าน
TOP