x close

พาณิชย์ เผย ไข่ไก่ฮ่องกงแตะฟองละ 8 บาท-ยันรัฐช่วยตรึงราคาในไทย



พาณิชย์ เผย ไข่ไก่ฮ่องกงแตะฟองละ 8 บาท-ยันรัฐช่วยตรึงราคาในไทย 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           พาณิชย์ เผย ราคาไข่ไก่ในประเทศเพื่อนบ้านส่วนใหญ่แพงกว่าไทย โดยเฉพาะฮ่องกงเฉลี่ยราคาขายปลีก ฟองละ 8 บาท พร้อมยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลค่าครองชีพอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ชาวบ้านเดือดร้อน

           เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2556 นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์  เปิดเผยภายหลังติดตามสถานการณ์เรื่องราคาไข่ไก่  จ.นครปฐม ว่า ขณะนี้ราคาไข่ไก่ในหลายประเทศมีราคาแพงกว่าไข่ไก่ในประเทศไทย ดังนี้

             ฮ่องกง เฉลี่ยขายปลีกไข่ไก่ ราคาฟองละ 8 บาท

             กัมพูชา เฉลี่ยขายปลีกไข่ไก่ ราคาฟองละ 5 บาท

             ลาว เฉลี่ยขายปลีกไข่ไก่ ราคาฟองละ 4.20 บาท


           อย่างไรก็ตาม พบว่า มาเลเซียมีราคาไข่ไก่ถูกกว่าประเทศไทย คือ เฉลี่ยฟองละ 20 สตางค์ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์จะดูแลและติดตามสถานการณ์ราคาไข่ไก่อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมตั้งแต่ผู้ผลิตไปจนถึงผู้บริโภค ส่วนมาตรการระยะสั้นในการแก้ปัญหาไข่ไก่ที่ปรับตัวสูงขึ้นจากปริมาณผลผลิตที่ลดลงนั้น จะเน้นให้เกิดความสมดุลทั้งระบบ

           โดยจะดูความต้องการบริโภคและปริมาณการผลิตไข่ไก่ เช่น การนำไข่ไก่ธงฟ้าไปจำหน่ายในราคาถูกเพื่อลดค่าครองชีพให้กับประชาชน ซึ่งในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ฟองละ 3.50 บาท เพื่อให้ราคาขายปลีกไม่ปรับตัวสูงขั้นอีก พร้อมทั้งมีการกำชับเครือข่ายร้านอาหารธงฟ้าทั่วประเทศ ไม่ให้ปรับราคาอาหารปรุงสำเร็จ โดยสั่งเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน ออกตรวจเข้มผู้ค้า ไม่ให้มีการค้ากำไรเกินควรด้วย

           ขณะที่ นายโกญจนาท ศรมยุรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกษมฟาร์ม กรุ้ป จำกัด กล่าวว่า ผู้ประกอบการยินดีให้ความร่วมมือกับรัฐบาล โดยยังไม่ปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกินกว่า 3.50 บาทต่อฟองไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายนนี้ ซึ่งผู้ประกอบการยังสามารถแบกรับต้นทุนเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคได้ แต่หลังจากนี้จะมีการปรับขึ้นราคาหรือไม่ คงต้องดูสถานการณ์ด้านปริมาณผลผลิตและความต้องการของตลาด ที่ควรมีการประเมินอีกครั้ง

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาณิชย์ เผย ไข่ไก่ฮ่องกงแตะฟองละ 8 บาท-ยันรัฐช่วยตรึงราคาในไทย โพสต์เมื่อ 13 กันยายน 2556 เวลา 14:34:42 12,365 อ่าน
TOP