x close

อัลกออิดะห์ฉลอง 12 ปี 9/11 ประกาศเดินหน้าก่อการร้ายครั้งใหม่


อัลกออิดะห์ฉลอง 12 ปี 9/11 ประกาศเดินหน้าก่อการร้ายครั้งใหม่
ภาพตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ถล่ม เมื่อ 11 กันยายน 2544

อัลกออิดะห์ฉลอง 12 ปี 9/11 ประกาศเดินหน้าก่อการร้ายครั้งใหม่
ไอย์มาน อัลซาวาฮิรี หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nyartlab.com, muslimvillage.com

            ไอย์มาน อัลซาวาฮิรี หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ออกแถลงการณ์ร่วมรำลึกครบรอบ 12 ปี การก่อวินาศกรรมตึกเวิลด์เทรด 11 กันยายน ด้วยการเรียกร้องให้สมาชิกเดินหน้าโจมตีสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง รอเวลาสำหรับการโจมตีครั้งใหญ่

            วันที่ 13 กันยายน 2556 สำนักข่าวเอเอฟพี มีรายงานว่า นายไอย์มาน อัลซาวาฮิรี หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ได้ออกแถลงการณ์เพื่อร่วมรำลึก ครบรอบ 12 ปี การก่อวินาศกรรม 11 กันยายน หลังจากที่สหรัฐฯ เพิ่งจะจัดพิธีรำลึกไปเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้กลุ่มสมาชิกช่วยกันเดินหน้าโจมตีสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นการทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ด้วย

            โดยจากแถลงการณ์ความยาวประมาณ 72 นาที ที่ถูกถ่ายทอดผ่านเว็บไซต์ของกลุ่มนักรบหัวรุนแรงจีฮัด ได้รับการแปลความเป็นภาษาอังกฤษโดยหน่วยข่าวกรอง SITE โดยสรุปได้ว่า นายไอย์มาน อัลซาวาฮิรี ได้เรียกร้องให้กลุ่มสมาชิกร่วมกันหาทางโจมตีสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง จะดำเนินการเพียงคนเดียวหรือเป็นกลุ่มก็ได้ โดยหวังว่าการโจมตีเหล่านั้นจะทำให้สหรัฐฯ ต้องสูญเสียค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาความปลอดภัยเป็นมูลค่ามหาศาล จนก่อให้เกิดรอยรั่วทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่เริ่มจะซวนเซหลังจากที่สหรัฐฯ เสียค่าใช้จ่ายไปกับด้านทหารและการรักษาความปอลดภัย จนเกิดจุดอ่อนด้านเศรษฐกิจของตัวเอง

            นอกจากนี้ นายไอย์มาน อัลซาวาฮิรี ยังระบุว่าการโจมตีอย่างต่อเนื่องนั้น จะต้องดำเนินการไปเรื่อย ๆ ระหว่างการรอคอยให้ถึงเวลาอันเหมาะสมที่สุด สำหรับการลงมือครั้งใหญ่เพียงครั้งเดียว แม้ว่าจะต้องใช้เวลารอยคอยอีกหลายปีก็ตาม

            ทั้งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 สมาชิกกลุ่มอัลกออิดะห์ ได้ก่อเหตุวินาศกรรมครั้งใหญ่ขึ้นจนเป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คน ด้วยการกระจายกำลังกันจี้เครื่องบินโดยสาร 4 ลำ ให้พุ่งชนอาคารแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ในนครนิวยอร์ก อาคารเพนตากอน และทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งพลาดเป้าเพียงสถานที่สุดท้ายเท่านั้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัลกออิดะห์ฉลอง 12 ปี 9/11 ประกาศเดินหน้าก่อการร้ายครั้งใหม่ อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2556 เวลา 15:50:49 26,908 อ่าน
TOP