x close

คมนาคม-การบินไทย เล็งจัดทำบุญใหญ่ หลังเกิดอุบัติเหตุบ่อย





          ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เล็งจัดทำบุญใหญ่กระทรวงคมนาคม หลังระบบคมนาคมเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง ด้าน ทอท. เตรียมประชุมอนุมัติวงเงินสร้างรันเวย์สำรอง ลดผลกระทบในระยะยาวหากเกิดปัญหาจนต้องปิดรันเวย์

          สืบเนื่องจากช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ระบบการคมนาคมขนส่งที่อยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคม ทั้งรถไฟ รถเมล์ รถตู้ รถโดยสารประจำทาง รถขนส่งสินค้า และเรือ ได้ประสบอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นบ่อยครั้งมากผิดปกติ ทำให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเสนอให้มีการทำบุญครั้งใหญ่ของกระทรวงคมนาคม เพื่อความเป็นสิริมงคลนั้น 

รถไฟมหาชัย-วงเวียนใหญ่ตกราง ที่สถานีตลาดพลู


          ล่าสุดวานนี้ (13 กันยายน 2556) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงคมนาคม ไปพิจารณาดำเนินการแล้ว 

          ด้าน นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยว่า การบินไทยก็ได้เตรียมร่วมกับพนักงานทำบุญครั้งใหญ่เช่นกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกำหนดวันที่เหมาะสม และในช่วงวันที่ 14-15 กันยายนนี้ก็จะทำพิธีบวงสรวง เพื่อเป็นการขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่ช่วยอำนวยให้การกู้เครื่องบินแอร์บัส 330-300 ของบริษัทการบินไทยได้สำเร็จโดยเรียบร้อย

แอร์บัส 330 การบินไทย ไถลรันเวย์สุวรรณภูมิ

          ขณะที่ น.ต.ศิธา ทิวารี ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการซ้อมปฏิบัติงานในเหตุการณ์ฉุกเฉินของฝ่ายดับเพลิงและกู้ภัยภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิว่า เหตุการณ์เครื่องบินแอร์บัสเอ 330-300 เที่ยวบินที่ทีจี 679 ไถลออกนอกทางวิ่งเป็นอุบัติเหตุครั้งใหญ่ และรุนแรงที่สุดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งแต่เปิดให้บริการมากว่า 7 ปี ซึ่งการปฏิบัติงานในขณะที่เหตุเกิดขึ้นนั้นนับว่าทุกฝ่ายปฏิบัติงานได้ดีเยี่ยม และทางฝ่าย ทอท.ก็จะนำเหตุการณ์นี้ไปปรับแผนเผชิญเหตุว่าต้องแก้ไขอะไรเพิ่มเติมบ้าง โดยเฉพาะการอพยพผู้โดยสารหลังจากผู้โดยสารออกจากเครื่องบินและนำไปส่งที่อาคาร เพราะพบปัญหาว่าเจ้าหน้าที่สายการบินไม่คุ้นเคยกับรันเวย์ ดังนั้น ทอท.อาจจะปรับการให้บริการดังกล่าวเอง โดยจะเตรียมรถรับส่งผู้โดยสารและนำไปส่งที่อาคารผู้โดยสาร

          นอกจากนี้ น.ต.ศิธา ยังกล่าวอีกว่า ในระยะยาว ทอท.จะเร่งก่อสร้างรันเวย์สำรองภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยในวันที่ 17 กันยายนนี้ คณะกรรมการ ทอท.จะประชุมพิจารณาอนุมัติกรอบวงเงินในการก่อสร้าง หลังจากที่คณะกรรมการ ทอท.มีมติเห็นชอบให้ก่อสร้างแล้ว เนื่องจากเห็นถึงความสำคัญเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินบนรันเวย์ จนต้องปิดรันเวย์ใดรันเวย์หนึ่ง จะกระทบต่อเที่ยวบินให้ล่าช้า ซึ่งรันเวย์สำรองจะช่วยลดผลกระทบได้มาก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คมนาคม-การบินไทย เล็งจัดทำบุญใหญ่ หลังเกิดอุบัติเหตุบ่อย อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2556 เวลา 09:16:24 21,910 อ่าน
TOP