x close

เว็บหาคู่ในจีน มีสมาชิกเกือบ 100 ล้านคน

Jiayuan.com เว็บไซต์หาคู่ชื่อดังในจีน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก FREDERIC J.BROWN / AFP

             บีบีซีเผยเรื่องราวเว็บไซต์หาคู่แห่งใหญ่ที่สุดในจีน มีสมาชิกแล้วเกือบ 100 ล้านคน

             เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2556 สำนักข่าวบีบีซี เปิดเผยเรื่องราวของ Jiayuan.com เว็บไซต์หาคู่ชื่อดังในจีน ที่มีสมาชิกมากถึงเกือบ 100 ล้านคน พร้อมเผยโฉมหญิงวัย 37 ปี ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเว็บไซต์แห่งนี้

             โดยหญิงผู้อยู่เบื้องหลังเว็บไซต์หาคู่ที่ใหญ่ที่สุดในจีนแห่งนี้ มีชื่อว่า กง ไห่เยี่ยน เธอเริ่มปิ๊งไอเดียทำเว็บไซต์หาคู่และสร้างเว็บไซต์ Jiayuan.com ขึ้นมาเมื่อ 10 ปีก่อน ตั้งแต่ตอนที่เธอกำลังเรียนอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย และในตอนแรก เธอก็ได้ให้เพื่อนรักของเธอซึ่งเป็นผู้ชายลองสมัครใช้บริการก่อน ก่อนที่จะเชิญชวนเพื่อนคนอื่น ๆ มาสมัครด้วย และไม่น่าเชื่อว่า เว็บไซต์หาคู่ของเธอจะได้รับความนิยมอย่างมาก จนวันนี้ 10 ปีให้หลัง เว็บไซต์ Jiayuan.com ของเธอก็ได้กลายเป็นเว็บไซต์หาคู่ที่ใหญ่ที่สุดในจีน และมีสมาชิกเกือบ 100 ล้านคน โดยสมาชิกที่แต่งงานกันไปแล้ว มีมากถึง 4.5 ล้านคู่ ซึ่งแน่นอนว่า การเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมนี้ ได้ทำให้กง ไห่เยี่ยน กลายเป็นเศรษฐินีที่ประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยในจีน บริษัทของเธอมีสาขาอยู่ในหลาย ๆ เมืองเลยทีเดียว

             กง ไห่เยี่ยน เปิดเผยว่า เธอรู้สึกว่า ในปัจจุบันมีชายหญิงเลือกที่จะอยู่คนเดียวจำนวนมาก เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถหาคู่ที่ตรงใจได้ และผู้ชายที่ไม่มีแฟนก็มักจะเลือกใช้บริการหญิงขายบริการอยู่เสมอ เธอจึงมองเห็นแนวโน้มว่าหากอนาคตเมื่อผู้ชายไม่ต่ำกว่า 20 ล้านคนไม่สามารถหาคู่ได้ มันจะกลายเป็นปัญหาสังคมที่หนักอยู่เหมือนกัน ดังนั้น เว็บไซต์หาคู่ของเธอจึงกลายเป็นสื่อกลางและศูนย์รวมคนโสด ที่จะช่วยให้หญิงชายยุคใหม่ได้หาคู่กันได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะมีจำนวนคนโสดเพิ่มขึ้นอย่างไร แต่เธอก็เชื่อว่าคนเราล้วนต้องการคู่ชีวิต เพราะนี่คือความต้องการพื้นฐานในชีวิตของมนุษย์

             ทั้งนี้ จากสถิติในปัจจุบัน พบว่า 1 ใน 5 ของผู้หญิงจีนวัย 25-29 ปี ยังคงครองสถานะโสด และจากทัศนคติของสังคมที่ว่า ผู้ชายที่ดีพร้อมเกรด A มักจะมองหาผู้หญิงเกรด B, ผู้ชายเกรด B มักมองหาผู้หญิงเกรด C, ผู้ชายเกรด C มักมองหาผู้หญิงเกรด D ทำให้ผู้หญิงเกรด A กลายเป็นผู้หญิงกลุ่มที่ครองสถานะโสดมากที่สุด และผู้ชายเกรด D ก็ครองสถานะโสดมากที่สุดเช่นกัน นอกจากนี้ จากการสำรวจความเห็นผู้ชายเมื่อปี 2010 พบว่า มีผู้ชายเพียง 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่รับได้กับการแต่งงานกับผู้หญิงอายุ 31-35 ปี โดยส่วนใหญ่มองว่าผู้หญิงควรจะแต่งงานก่อนอายุ 27 ปี

กง ไห่เยี่ยน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เว็บหาคู่ในจีน มีสมาชิกเกือบ 100 ล้านคน โพสต์เมื่อ 16 กันยายน 2556 เวลา 14:41:53 24,879 อ่าน
TOP