x close

ผู้กองปูเค็ม ยอมรับเป็นผู้นำม็อบสวนยาง ควนหนองหงษ์


ม็อบสวนยาง


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

           ชวนควนหนองหงษ์ ยอมรับ ผู้กองปูเค็ม เป็นผู้นำม็อบ วอนรัฐอย่าป้ายสีการเมืองอยู่เบื้องหลัง ระบุการเจราจาดีที่สุด

           เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 17 กันยายน 2556 สถานการณ์การชุมนุมเรียกร้องราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช หลังจาก ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ยอมรับเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ท่ามกลางการต้อนรับจากเกษตรในพื้นที่ โดยทาง ผู้กองปูเค็ม อยู่ระหว่างหารือกับผู้ชุมนุมในการเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรม ทั้งในเรื่องราคายางพาราที่รัฐบาลควรจะประกันราคาอยู่ที่ 100 บาท/กก. และในเรื่องรถของตำรวจที่ถูกเผา ที่ทางผู้ชุมนุมถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่

           ทั้งนี้ เกษตรรายหนึ่ง กล่าวว่า ยอมรับได้ที่ ผู้กองปูเค็ม มาเป็นแกนนำผู้ชุมนุม เพราะจากการที่เคยเป็นทหาร น่าจะควบคุมผู้ชุมนุมให้อยู่ในกรอบได้ และน่าจะทำให้ม็อบมีความเข้มแข็งในการเจราจาต่อรองกับทางรัฐบาลได้

           อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้ทางรัฐบาลพยายามออกสื่อว่า มีผู้ชุมนุมมีการเมืองอยู่เบื้องหลัง เพราะจะยิ่งทำให้ผู้ชุมนุมมีอารมณ์ไม่พอใจ และกระทำตอบโต้ที่รุนแรงได้ ควรจะใช้วีธีการเจรจาจะดีที่สุดกับทุกฝ่าย


 ม็อบสวนยาง ตัดต้นไม้ขวางถนน กั้นตำรวจไม่ให้เข้าพื้นที่ชุมนุม


ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง


            ผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช ต่อเวลา พ.ร.บ.สาธารณภัยฯ 24 ชม. ห้ามเข้าจุดชุมนุมม็อบยาง ลั่นไม่ได้เคอร์ฟิว แต่เกรงว่าประชาชนจะได้รับอันตราย ชี้คนนครฯ ควรออกมาปกป้องพื้นที่ หลังจากมีมือที่สามเข้ามาป่วนสถานการณ์ ล่าสุดกลุ่มผู้ชุมนุมตัดต้นไม้ขวางถนน สกัดเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้เข้าพื้นที่แล้ว

            เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันนี้ (17 กันยายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ม็อบสวนยางพารา  เป็นวันที่ 3 ว่า ถึงแม้ว่า นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ใช้ พ.ร.บ.สาธารณภัยฯ พ.ศ. 2550 ออกแถลงการณ์ ให้ควนหนองหงษ์ เป็นพื้นที่ควบคุมห้ามประชาชนเข้าก็ตาม  แต่กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักและปิดถนนเอเชีย บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช

         ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงตรึงกำลังโดยรอบในรัศมี 1 กิโลเมตร เพื่อเข้าดูแลพื้นที่ราชการ รวมถึงสี่แยกบ้านตูลและสถานีรถไฟ พร้อมกับตั้งด่านตรวจอาวุธรอบ ๆ พื้นที่ อีกทั้งประชาสัมพันธ์ไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าไปยังแยกควนหนองหงษ์ เพื่อความปลอดภัย

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มีรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ตัดต้นไม้ขวางถนน สกัดกั้นไม่ให้ตำรวจรุกเข้าพื้นที่ชุมนุมได้


ผู้ว่าฯ ต่อเวลา พ.ร.บ.สาธารณภัยฯ 24 ชม. ห้ามเข้าจุดชุมนุมม็อบยาง

ม็อบสวนยาง

ม็อบสวนยาง

            เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ (17 กันยายน 2556) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อแก้ไขปัญหาการชุมนุม พร้อมทั้งสรุปสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยภาพรวมพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บถึง 119 คน ในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 4 รายด้วยกัน

            นอกจากนี้ ยังมีรายงานระบุว่า พบอาวุธปืนสูญหาย ประกอบด้วย อาวุธปืนยาวเอช เค และเอ็ม 16 อย่างละ 1 กระบอก ลูกซองยาว 1 กระบอก อาวุธปืนสั้นอีกจำนวนหนึ่งได้รับคืนมาแล้ว ส่วนรถยนต์ของทางราชการที่เสียหายไปนั้นมีทั้งหมด 9 คัน ที่เหลือเป็นรถยนต์ส่วนตัว

            นายวิโรจน์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้พิจารณาข้อเสนอของ นายภาณุ อุทัยรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่เสนอให้มีการออกใบปลิวทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยการนำใบปลิวไปโปรยในพื้นที่ชุมนุมทางอากาศ แต่ทั้งนี้ ที่ประชุมพิจารณาเห็นแล้วว่า การกระทำดังกล่าวอาจเป็นการขยายความขัดแย้งในวงกว้างได้ จึงตกลงกันว่าจะแจกใบปลิวในช่องทางปกติแทน

            พร้อมกันนี้ นายวิโรจน์ ได้เร่งพิจารณาเพื่อชี้แจงกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในประเด็นการใช้แก๊สน้ำตา เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่ ที่ขณะที่ต้องถอยร่นของการพื้นที่การชุมนุม อีกทั้งจะเข้าทำการตรวจสอบสต็อกยางพาราในทุกจุดของจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดชุมนุม เนื่องจากทราบมาว่า มีร้านรับซื้อยางพาราได้กักตุนยางพาราไว้เป็นจำนวนมากและเป็นผู้สนับสนุนเสบียงในการชุมนุมด้วย

            นายวิโรจน์ ยังกล่าวต่อไปว่า จะทำการต่อเวลาการประกาศ พ.ร.บ.ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ออกไปอีก 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่ไม่รู้และไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในจุดที่ชุมนุม เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย และประกาศดังกล่าวก็ไม่ใช่การเคอร์ฟิวหรือกำจัดสิทธิของประชาชนแต่อย่างใด แต่เป็นการเตือนเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบและป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

            อย่างไรก็ตาม ตนอยากจะขอความร่วมมือไปยังฝ่ายการเมืองที่เกี่ยวข้องและทุก ๆ ฝ่ายด้วย โดยเฉพาะสื่อ ซึ่งตนอยากจะขอให้ทำตัวเป็นกลางในการบอกกล่าวผู้ชุมนุม เพื่อให้ชุมนุมอยู่ในกรอบกติกา และขอให้ลดเงื่อนไนข้อเรียกร้องที่เป็นไปได้ ส่วนเงื่อนไข 120 บาท/กก. นั้น เป็นเงื่อนไขที่ไม่สามารถทำอะไรได้เลย เพราะรัฐบาลไม่สามารถแซงราคาได้ อีกทั้งยังจะส่งผลกระทบต่อกลไกของตลาดโลก

            ท้ายนี้ ผู้ว่าฯ นครราชศรีธรรมราช ได้ระบุว่า ในการประชุมในวันนี้ตนได้สั่งการให้เฝ้าระวังสถานที่ราชการทุกแห่งและพื้นที่ที่จะกระทบต่อเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นสนามบิน หรือศาลากลางจังหวัด เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมในครั้งนี้ มีหลายกลุ่มร่วมชุมนุม ทั้งกลุ่มชาวบ้าน และการเมือง นอกจากนี้อาจจะมีมือที่สามเข้ามาแทรกแซงได้ เพราะการชุมนุมไม่มีแกนนำ ตนจึงอยากให้คนนครฯ ช่วยเป็นหูเป็นตา เพราะจังหวัดของเรากำลังจะได้รับการประกาศจาก ททท. ว่าเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาเราเสียโอกาสในเรื่องนี้ไปมาก
 


ผู้ว่าฯ งัดกฎหมายพิเศษ คุมม็อบสวนยางควนหนองหงษ์

            เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 กันยายน 2556 นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ออกแถลงการณ์ห้ามประชาชนเข้าไปพื้นที่การชุมนุมประท้วงราคายางพาราและปาล์มน้ำมัน ตกต่ำในพื้นที่บริเวณแยกควนหนองหงษ์ และบริเวณใกล้เคียง ต.ควนหนองหงษ์ ดังนี้

            ตามที่ กลุ่มบุคคลชาวสวนยางพาราและปาล์มน้ำมัน ได้มีการประท้วงบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ได้ขยายการชุมนุมการประท้วงปิดถนนบริเวณทางหลวงหมายเลข 41 ที่ส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมาและขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐในการ ดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อมิให้เกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน โดยการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงดังกล่าว อาจจะส่งผลกระทบทำให้เกิดสาธารณภัยและเกิดความเสียหายต่อชีวิต โดยอาศัยมาตรา 22, 27, 29 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันสาธารณภัย พ.ศ. 2550

            จึงประกาศห้ามมิให้บุคคลใด ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปอาศัยหรือดำเนินกิจการใด ๆ ในพื้นที่บริเวณที่เกิดหรือใกล้จะเกิดสาธารณภัยขึ้นบริเวณสี่แยกควนหนองหงษ์ และพื้นที่ใกล้เคียง ระหว่างเวลา 12.00 น. ของวันที่ 16 กันยายน ถึง เวลา 12.00 น. ของวันที่ 17 กันยายน 2556 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง


ม็อบสวนยาง ยังปักหลัก ลั่นต้องได้ 100 บาท/กก.

            ช่วงเช้าวันที่ 17 กันยายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานการชุมนุมของประชาชนเรียกร้องราคายางพารา บริเวณแยกควนหนองหงษ์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ยังคงมีผู้ชุมนุมอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยหลังจากที่เมื่อวาน (16 กันยายน) ได้เกิดเหตุตำรวจยิงแก๊สน้ำตา ต่อด้วย นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช อาศัยอำนาจแห่งพระราชบัญญัติป้องกันสาธารณภัย พ.ศ. 2550 ออกแถลงการณ์ ให้ควนหนองหงษ์ เป็นพื้นที่ห้ามประชาชนเข้านั้น

            ผู้ร่วมชุมนุมรายหนึ่ง ได้กล่าวว่า ทางชาวบ้านไม่ได้รู้สึกหวั่นวิตกกับคำประกาศจากทางการแต่อย่างใด ยังคงชุมนุมต่อไป และเชื่อว่าวันนี้จะมีคนเข้าร่วมชุมนุมกันมากขึ้น นอกจากนี้ การที่ม็อบครั้งนี้ไม่มีแกนนำ เพราะว่าชาวบ้านกลัวว่าการเป็นแกนนำแล้วจะถูกดำเนินคดี ส่วนจะชุมนุมต่อไปถึงเมื่อไร ยังบอกไม่ได้ แต่ชาวบ้านอยากให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเจรจาซึ่งต้องเป็นนายกรัฐมนตรี หรือ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เท่านั้น โดยยืนยันราคาที่ให้รัฐบาลช่วยเหลือ คือ 100 บาท/กก.

สุภรณ์ เผยมีกลุ่มมือที่สาม ถูกฝึกให้ยั่วยุ-ป่วน  เล็งสร้างสถานการณ์ 

            ขณะที่ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ครม. ถึงสถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรชาวสวนยาง ที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ว่า ต้องรอประเมินสถานการณ์ของม็อบสวนยางก่อน ว่าหลังจากนี้จะใช้ พ.ร.บ.มั่นคงฯ หรือไม่ ทั้งนี้ หากเหตุการณ์เกิดขึ้นเพียงจุดเดียว ยังไม่มีการกระจายไปจุดอื่น แต่เหตุการณ์กลับนอกเหนือการควบคุม ก็อาจจะพิจารณาออกกฎหมายอื่นได้

           นายสุภรณ์ กล่าวต่อว่า กลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้ ไม่ใช่ชาวเกษตรสวนยางเพียงอย่างเดียว แต่มีคนจากนอกพื้นที่มาร่วมด้วย โดยตนได้รับรายงานว่า กลุ่มดังกล่าวมาจากกลุ่มหลัก คือ แหลมโตนด อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ประมาณ 100 คน  ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีและเดินทางมาชุมนุมพร้อมอาวุธและเป้สัมภาระ จากนั้นก็จะเข้ามายั่วยุและปั่นป่วนสถานการณ์ ซึ่งทางเราได้มีการเตรียมควบคุมสถานการณ์ไว้หมดแล้ว

           อย่างไรก็ตาม นายสุภรณ์ ได้กล่าวว่า ตนขอเรียกร้องคนในพื้นที่นครฯ ให้ออกมาปกป้องพื้นที่ตัวเอง อย่าให้กลุ่มบุคคลอื่นมาสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ของพวกท่าน และขณะนี้ใกล้ช่วงเวลาจัดงานเทศกาลบุญเดือน 10 ซึ่งหากปล่อยให้สถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป ก็จะเป็นการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยว




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้กองปูเค็ม ยอมรับเป็นผู้นำม็อบสวนยาง ควนหนองหงษ์ อัปเดตล่าสุด 30 กันยายน 2556 เวลา 13:08:35 44,206 อ่าน
TOP