x close

ฮุน เซ็น - สม รังสี จับมือยุติความขัดแย้ง หลังการประท้วงหนัก

ฮุน เซ็น - สม รังสี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

         ฮุน เซ็น - สม รังสี ร่วมประชุมนานกว่า 4 ชั่วโมง หลังเกิดการประท้วงในกรุงพนมเปญ พร้อมได้ข้อสรุปเพื่อยุติความขัดแย้งในกัมพูชา แม้ไม่สามารถตรวจสอบการเลือกตั้งที่ผ่านมาได้

         เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2556 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชา ได้เข้าพบกับนายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้าน เพื่อร่วมกันพูดคุยและหาทางออกให้กับเหตุการณ์หลังการเลือกตั้งของกัมพูชา ที่ฝ่ายค้านมองว่า ฝ่ายรัฐบาลโกงการเลือกตั้งจนชนะ และไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและจัดการเลือกตั้งใหม่ จนเหตุการณ์ลุกลามบานปลายกลายเป็นจลาจลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

         ทั้งนี้ สมเด็จ ฮุน เซ็น และนาย สม รังสี พร้อมด้วยผู้ทำทางการเมืองระดับสูง ได้เข้าร่วมประชุมกันกว่า 4 ชั่วโมง และทั้งสองฝ่าย ก็ได้ออกมาแถลงข่าวร่วมกัน พร้อมกับเผยถึงข้อตกลงร่วมกัน 3 ข้อ ได้แก่

      1. ทั้งสองฝ่ายจะพูดคุยกันเพิ่มเติมเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง

      2. การประท้วงในครั้งหน้าจะเป็นไปอย่างสงบ

      3. จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้น เพื่อปฎิรูประบบการเลือกตั้งในอนาคต

       ทั้งนี้ โฆษกของฝ่ายค้าน ได้ออกมาแถลงว่า เราทั้งสองฝ่ายต่างมีมุมมองและความคิดที่แตกต่างกัน แต่เราทั้งสองเป็นคนกัมพูชา เรามีเลือดเนื้อเชื้อไขเหมือนกัน เราจึงไม่มองว่า อีกฝ่ายคือศัตรู

       อย่างไรก็ตาม ฝ่ายรัฐบาลได้ปฏิเสธคำขอของฝ่ายค้าน ในเรื่องการตรวจผลการเลือกตั้ง โดยฝ่ายรัฐบาลอ้างว่า ได้มีการรับรองผลการเลือกตั้งแล้วเมื่อวันที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา และทางรัฐบาลเอง ก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะทำอะไรได้ ซึ่งจากการเลือกตั้งในครั้งนี้ พรรค CPP ของสมเด็จฮุน เซ็น ได้ที่นั่ง 68 เสียงในสภา และพรรคฝ่ายค้าน ได้ที่นั่งเพียง 55 เสียงเท่านั้น




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮุน เซ็น - สม รังสี จับมือยุติความขัดแย้ง หลังการประท้วงหนัก อัปเดตล่าสุด 17 กันยายน 2556 เวลา 14:09:06 3,758 อ่าน
TOP