x close

หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร ละสังขารลงแล้ว ด้วยวัย 100 ปี


หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก เรารัก"ลพบุรี"

            หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร เกจิอาจารย์ชื่อดัง แห่งสำนักปฏิบัติธรรมเขาสามยอด จ.ลพบุรี ละสังขารลงแล้วที่โรงพยาบาลอานันทมหิดล ด้วยวัย 100 ปี

            เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โรงพยาบาลอานันทมหิดล ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร แห่งสำนักปฏิบัติธรรมเขาสามยอด ต.เขาสามยอด ซึ่งเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดังที่ชาวบ้านศรัทธาเป็นจำนวนมาก ได้ละสังขารลงแล้ว ด้วยวัย 100 ปี โดยได้มีการตั้งศพบำเพ็ญกุศลไว้ที่ศาลาปฏิบัติธรรม สำนักปฏิบัติธรรมเขาสามยอด

            สำหรับ หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร เดิมชื่อ บุญเรือง สุขสันต์ เกิดเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ.2457 เป็นบุตรคนที่ 2 ของนายคำพันธ์ และนางศรี สุขสันต์ มีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่ จ.ปราจีนบุรี จบการศึกษาในระดับชั้นประถมปีที่ 4 จากโรงเรียนขุนโคกปีบปรีชา หลังจากที่เรียนจบก็ได้มาช่วยพ่อกับแม่ทำไร่ ทำสวน จนอายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ จึงได้อุปสมบท ที่วัดสระข่อย ต.โคกปีบ อ.ศรีมหาโพธิ์ จ.ปราจีนบุรี เพื่อทดแทนบุญคุณพ่อแม่ตามประเพณีไทย และได้จำพรรษาเพื่อทำการศึกษาพระธรรมพระวินัยอยู่ที่วัดแห่งนี้เป็นเวลา 10 พรรษา โดยได้รับฉายาว่า "อาภสสโร" (อาภัสสะโร)

            ด้านการศึกษาธรรมะ ด้วยความที่หลวงปู่เรืองเป็นคนฉลาดและเรียนเก่งมาตั้งแต่เด็ก จึงทำให้สอบได้นักธรรมชั้นตรีในพรรษาแรกที่ได้ทำการจำพรรษา (พ.ศ. 2477) ปีถัดมาสอบได้นักธรรมโทและนักธรรมเอกตามลำดับ เมื่อท่านเรียนจบนักธรรมแล้ว ได้ไปทำการช่วยสอนธรรมะที่วัดต้นโพธิ์อยู่ระยะหนึ่ง ซึ่งหลวงปู่เรืองก็ยังไม่ได้ละทิ้งการศึกษาไป เพราะท่านได้ทำการศึกษาวิชาบาลีมูลกัจจายน์และวิชาโหราศาสตร์สมุนไพรใบยา พร้อมด้วยวิชาคาถาอาคมต่าง ๆ ควบคู่กันไปด้วย

            เมื่อหลวงปู่เรืองเห็นว่าวิชาการที่ได้ทำการศึกษามานั้น สามารถที่จะปกครองตนเองได้แล้ว จึงออกธุดงค์เพื่อแสวงวิเวกประพฤติปฏิบัติธรรมไปในที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคอีสาน เป็นสถานที่ที่หลวงปู่เดินทางธุดงค์ไปทั่วทุกสารทิศแล้ว แต่ก็มีอยู่ครั้งหนึ่งที่หลวงปู่เดินทางธุดงค์มาที่กรุงเทพฯ แล้วแวะจำพรรษาที่วัดท่าหลวง จ.นนทบุรี (ปัจจุบันไม่ทราบว่าเปลี่ยนชื่อเป็นวัดอะไร) เพราะในช่วงนั้นเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 พอดี แต่ในระยะปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 หลวงปู่เรืองก็ได้ออกธุดงค์ไปที่ภาคอีสานอีกครั้ง แล้วกลับมาจำพรรษาอยู่ที่ถ้ำพิบูลย์ จ.ลพบุรี ในปี พ.ศ.2489 (พรรษาที่ 13) (ถ้ำพิบูลย์อยู่ใกล้วัดพระบาทน้ำพุ ที่ดูแลผู้ป่วยโรคเอดส์ในปัจจุบัน) เป็นเวลา 5 พรรษา จากนั้นได้เดินธุดงค์เข้าป่าลึกจนมาพบ "ถ้ำพระอรหันต์ที่เขาสามยอด" (พ.ศ.2493) หลวงปู่เรืองจึงตัดสินจำพรรษาอยู่ที่นี่ตลอดไป

            นับเป็นเวลา 40 กว่าปี ที่หลวงปู่เรืองได้จำพรรษาอยู่ที่นี่เพียงองค์เดียว โดยใน 2-3 ปีแรก หลวงปู่เรืองไม่ได้บิณฑบาตเลย เพราะที่แห่งนี้เต็มไปด้วยความกันดาร และอยู่ห่างไกลจากบ้านเรือนของประชาชน แต่ในระยะหลังก็เริ่มดีขึ้น เมื่อมีคนมาพบเจอท่านแล้วบอกต่อ ๆ กันไป จึงมีคนมากราบไหว้ พร้อมกับสร้างกุฏิให้ท่านอยู่ ในปีที่ผ่านมาก่อนที่ท่านจะมรภาพได้ไม่นาน ได้มีพระเณรมาจำพรรษาอยู่กับท่านอีก 2 รูป นอกจากนี้ยังมีสัตว์ป่ามาอาศัยอยู่ในบริเวณสำนักปฏิบัติธรรมแห่งนี้เป็นจำนวนมาก จึงสร้างภาระให้ท่าน ทั้งในเรื่องอาหารและเรื่องน้ำอยู่พอสมควร

หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร

            อย่างไรก็ดี เมื่อเวลา 19.29 น. ของวันที่ 15 กันยายน 2556 หลวงปู่เรือง ได้ละสังขารเเล้วด้วยอาการสงบ สิริอายุ 100 ปี พรรษา 80 ที่ ห้อง ICU อาคารกัลยาณิวัฒนา โรงพยาบาลอานันทมหิดล ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี โดย ได้มีการพิธีสรงน้ำศพ วันจันทร์ที่ 16 กันยายน 2556 เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา ณ ศาลาปฏิบัติธรรม สำนักปฏิบัติธรรมเขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลวงปู่เรือง อาภัสสะโร ละสังขารลงแล้ว ด้วยวัย 100 ปี โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2556 เวลา 16:01:53 12,086 อ่าน
TOP