x close

สธ. ห่วง ฝนกรด ปนเปื้อนสารเคมี เตือนพื้นที่เสี่ยงย่านโรงงาน



พายุเบบินคา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           สาธารณสุขห่วง ฝนกรด ปนเปื้อนสารเคมี เร่งเตือนประชาชนย่านโรงงานเฝ้าระวัง ชี้หากต้องการกักเก็บน้ำฝนมาใช้ ควรทำให้แน่ใจว่าปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย

           เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2556 นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ในช่วงนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และหากประชาชนต้องการจะกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการอุปโภคบริโภค จะต้องทำการระมัดระวังในเรื่องของความสะอาดให้ดี โดยเฉพาะในพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับโรงงานอุตสาหกรรม หรือพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศเยอะ ๆ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเข้าไปปนเปื้อนกับน้ำฝนที่ตกลงมา จนเกิดภาวะฝนกรด ที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนที่ไปสัมผัสหรือดื่มกิน

           ฉะนั้นการกักเก็บน้ำฝนที่ปลอดภัย จะทำได้ก็ต่อเมื่อฝนตกลงมาระยะหนึ่งแล้ว เพราะฝนในช่วงแรก ๆ จะชะล้างสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่ในอากาศออกไป แต่เราก็ต้องทำความสะอาดภาชนะที่ใช้ในการรองรับน้ำฝนให้ดีด้วย และเพื่อให้เกิดความมั่นใจก่อนนำน้ำมาดื่ม ควรนำไปต้มให้เดือดอย่างน้อย 5 นาที ทั้งนี้ก็เพื่อลดอัตราการเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย เนื่องจากน้ำเป็นสื่อ

           ด้าน นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวด้วยว่า "กลุ่มเด็กเล็ก" มักจะเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบได้ง่ายกว่าคนกลุ่มอื่น ๆ โดยโรคที่เกี่ยวข้อง คือ โรคระบบทางเดินหายใจ ไข้หวัด โรคระบบทางเดินอาหาร และอุจจาระร่วง เป็นต้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ห่วง ฝนกรด ปนเปื้อนสารเคมี เตือนพื้นที่เสี่ยงย่านโรงงาน อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2556 เวลา 10:06:39 3,935 อ่าน
TOP