x close

ศาลอุทธรณ์แก้โทษคดี BBC ยกฟ้องคดียักยอกทรัพย์


ศาลอุทธรณ์แก้โทษคดี BBC ยกฟ้องคดียักยอกทรัพย์


ศาลอุทธรณ์แก้โทษคดีBBCยกฟ้องยักยอกทรัพย์ (ไอเอ็นเอ็น)

            ศาลอุทธรณ์ พิพากษา คดีบีบีซี ยักยอกทรัพย์ แก้โทษยกฟ้องคดียักยอกทรัพย์ แต่ยังให้คืนเงิน 2.4 พันล้าน

            วันที่ 19 กันยายน 2556 ศาลอาญา รัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีเศรษฐกิจและทรัพยากร และธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ จำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี ร่วมกันเป็นโจทก์ฟ้อง นายเกริกเกียรติ ชาลีจันทร์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บีบีซี, นายเอกชัย อธิคมนันทะ อดีตผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บีบีซี, บริษัท ซัพพอร์ต ซิสเต้มส์ จำกัด และ นายรังสรรค์ ปิยะวงศ์ภิญโญ กรรมการบริษัทในเครือข่ายของ นายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษา นายเกริกเกียรติ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ และ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

            จากกรณีระหว่างปี 2538-2539 ที่พวกจำเลยได้ร่วมกัน อนุมัติวงเงินสินเชื่อเกินบัญชีให้กับ บริษัท ซัพพอร์ต ซิสเต้มส์ จำกัด โดยไม่มีการทำสัญญาใด ๆ รวมทั้งมีการขยายวงเงิน และสินเชื่อ โดยไม่ผ่านการพิจารณาของบอร์ดบีบีซี ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

            โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 20 ปี และปรับเป็นเงินกว่า 4,900 ล้านบาท จำเลยที่ 2 ให้ยกฟ้อง ส่วนจำเลยที่ 3 เป็นนิติบุคคล จึงสั่งปรับเป็นเงิน 6 ล้านบาท และจำเลยที่ 4 ให้จำคุก 9 ปี รวมถึงมีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 และที่ 3 ร่วมกันชดใช้เงินคืนให้บีบีซี รวมกว่า 2,400 ล้านบาท

            ทั้งนี้ ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นสมควร พิพากษาแก้ให้จำเลยที่ 3 มีความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ปรับ 6 ล้านบาท แต่ยังให้ชดใช้ค่าเสียหายคืนบีบีซี เป็นเงินรวมกว่า 2,400 ล้านบาท และยกฟ้องในฐานความผิดยักยอกทรัพย์ ส่วนจำเลยที่ 2 พิพากษายืนยกฟ้อง ขณะที่จำเลยที่ 1 และที่ 4 เสียชีวิต ศาลจึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบ






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์แก้โทษคดี BBC ยกฟ้องคดียักยอกทรัพย์ อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2556 เวลา 15:44:04 2,364 อ่าน
TOP