x close

ลาบหมูดิบทำพิษ หามชาวน่านส่งโรงหมอกว่า 60 คน

ลาบดิบ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก library.cmu

          หามชาวน่านจาก 3 อำเภอ รวม 60 ราย ส่งโรงพยาบาล หลังกินหมูดิบที่ซื้อจากพ่อค้าหาบเร่ หนึ่งในนั้นอาการรุนแรงถึงขั้นช็อก แพทย์เตือนงดรับประทานหมูดิบ
 
          นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชระไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า ในวันนี้ (19 กันยายน 2556) ทีมแพทย์และพยาบาลยังคงต้องเฝ้าดูอาการของผู้ป่วยท้องร่วงอีกกว่า 20 ราย อย่างใกล้ชิด เนื่องจากผู้จำนวนนี้มีอาการท้องร่วงอย่างหนัก และร่างการยังอ่อนเพลียอยู่มาก โดยหนึ่งในนั้น อาการหนักถึงขั้นช็อก ประกอบกับมีโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิต จึงต้องให้ยากระตุ้นหัวใจ เพื่อช่วยเหลือ

          ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากตั้งแต่วันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีผู้ป่วยจาก 3 อำเภอ คือ อ.ปัว อ.ท่าวังผา และอ.เมืองน่าน ถูกหามส่งโรงพยาบาลรวม 60 ราย เนื่องจากทานลาบหมูดิบ จนเกิดอาการท้องร่วง ซึ่งจาการสอบถาม ผู้ป่วยรายหนึ่งได้เล่าให้ฟังว่า ตนได้ซื้อหมูมาจากเขียงหมูในหมู่บ้าน แล้วก็นำมาทำเป็นลาบดิบกินแกล้มเหล้ากับเพื่อน ๆ ตกดึกก็เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง

          นพ.พงศ์เทพ กล่าวอีกว่า อาการของผู้ป่วยทั้ง 60 ราย สาเหตุน่าจะมาจากอาหารเป็นพิษ ที่เกิดจากการกินหมูป่วย จึงอยากจะแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ 3 อำเภอข้างต้น ระมัดระวังการซื้อหมูจากพ่อค้าหาบเร่ เนื่องจากเขียงหมูต้นเหตุได้ทำการจำหน่ายหมูให้พ่อค้าหาบเร่นำไปขายต่ออีกที ซึ่งในขณะนี้ได้สั่งให้เขียงหมูดังกล่าวงดชำแหละหมูขายแล้ว และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมกับรณรงค์ให้ชาวบ้านเลิกรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยที่มาจากการกินอาหาร




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลาบหมูดิบทำพิษ หามชาวน่านส่งโรงหมอกว่า 60 คน โพสต์เมื่อ 19 กันยายน 2556 เวลา 16:59:04 5,484 อ่าน
TOP