x close

พนักงานไทยเรยอน 800 คน หยุดงานประท้วง เหตุโดนลดโบนัส


พนักงาน บริษัท ไทยเรยอน รวมตัวกันหยุดงานประท้วง หลังนายจ้างประกาศลดโบนัส

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          พนักงาน บริษัท ไทยเรยอน จำกัด (มหาชน) จ.อ่างทอง กว่า 800 คน รวมตัวกันหยุดงานประท้วง หลังนายจ้างประกาศลดโบนัส ประจำปี 2556 อ้างผลประกอบการต่ำ-ต้นทุนสูง

          เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 นายสุวิทย์ สุมาลา รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า หลังจากที่ผู้บริหาร บริษัท ไทยเรยอน จำกัด (มหาชน) จ.อ่างทอง ได้มีกำหนดออกมาว่าในปี 2556 นี้ จะมีการปรับลดโบนัสพนักงาน เนื่องจากทางบริษัทฯ มีความจำเป็นที่จะต้องนำเงินไปพัฒนาขีดความสามารถด้านการผลิตให้มีศักยภาพสูงขึ้น หลังจากพบว่าบริษัทคู่แข่งมีศักยภาพในการผลิตที่มากกว่า ล่าสุดจึงได้มีพนักงานประมาณ 800 คน รวมตัวกันหยุดงาน เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม พร้อมยื่นข้อเสนอทั้งหมด 35 ข้อ โดยเรื่องหลัก ๆ คือ ต้องการให้ทางบริษัทฯ จ่ายเงินโบนัสในอัตราเดิม ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการไกล่เกลี่ยของทั้งสองฝ่าย

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีสหภาพแรงงานของบริษัทต่าง ๆ ยื่นข้อเรียกร้องประจำปี โดยในปีนี้เรื่องที่มีปัญหามากที่สุด คือ เรื่องเงินโบนัส ที่ในปัจจุบันมี 4 บริษัท ที่มีข้อขัดแย้งกันอยู่ ซึ่งผู้บริหารของทั้ง 4 บริษัทได้ให้เหตุผลเดียวกันว่าผลประกอบการลดลง ประกอบกับต้นทุนในการผลิตสูง จึงทำให้ทางบริษัทไม่สามารถจ่ายเงินโบนัสในอัตราเดิมได้

          นายสุวิทย์ กล่าวอีกว่า สำหรับหลักการจ่ายโบนัสนั้น หากบริษัทมีกำไรมากก็จะจ่ายมาก หากมีกำไรน้อยก็จ่ายน้อย ซึ่งบริษัทต่าง ๆ ควรแจ้งให้ลูกจ้างเข้าใจถึงสถานการณ์และผลประกอบการของบริษัทด้วยความจริงใจ โดยจะต้องทำการแจ้งตั้งแต่ต้นปี ไม่ใช่แจ้งก่อนจ่ายโบนัสไม่กี่วัน เพราะมันจะทำให้ลูกจ้างผิดหวัง และเกิดความหวาดระแวงต่อบริษัทได้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พนักงานไทยเรยอน 800 คน หยุดงานประท้วง เหตุโดนลดโบนัส อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2556 เวลา 17:21:44 8,379 อ่าน
TOP