x close

พระปรางค์วัดอรุณฯ ปิดซ่อมใหญ่ 24 กันยายนนี้

พระปรางค์วัดอรุณฯ ปิดซ่อมใหญ่ 24 กันยายนนี้
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก watarun

          วัดอรุณราชวรวราราม เตรียมปิดพระปรางค์ซ่อมใหญ่ 24 กันยายนนี้ เริ่มบูรณะทางทิศตะวันตกก่อน ส่วนฝั่งทิศตะวันออกยังเปิดให้ชมได้ตามปกติ พร้อมประสาน ททท. ทำโมเดลจำลอง ให้ชมขณะปิดซ่อม
 
          เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 พระศากยปุตติยวงศ์ (ต่อศักดิ์ สุนฺทรวาที) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวรวราราม เปิดเผยว่า ทางวัดอรุณฯ ได้ร่วมกับกรมศิลปากร ดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์ พระปรางค์วัดอรุณฯ เนื่องจากทั้งองค์พระประธาน และปรางค์ประกอบได้ทรุดโทรมลงมาก โดยได้กำหนดการดำเนินการและเปิดป้ายโครงการอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กันยายนนี้ เวลา 15.00 น. ซึ่งจะเริ่มดำเนินการบูรณะพระปรางค์ทางทิศตะวันตกก่อน ส่วนฝั่งทิศตะวันออกยังคงเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมตามปกติ

          สำหรับการบูรณะในครั้งนี้ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ ประจำปี 2556-2558 มาจำนวน 130 ล้านบาท นับเป็นการบูรณะครั้งใหญ่ในรอบ 14 ปี ซึ่งจะใช้เทคโนโลยีในการบูรณะเข้ามาช่วยเป็นครั้งแรก ส่วนในการบูรณะจะคงใช้วัสดุของเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ทางวัดยังได้ประสานไปยังการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้จัดสร้างโมเดลพระปรางค์วัดอรุณขนาดย่อ ส่วนสูง 4 เมตร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เห็นถึงรูปแบบของพระปรางค์ ขณะที่ทำการปิดบูรณะ

          ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ กล่าวอีกว่า การบูรณะวัดอรุณฯ เริ่มมีบันทึกตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ โดยรัชกาลที่ 1 ได้ทรงปฏิสังขรณ์วัดแจ้งใหม่ทั้งวัด แต่ยังไม่ทันสำเร็จก็สิ้นรัชกาล ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 2 ได้ทรงบูรณปฏิสังขรณ์วัดแจ้งต่อ (พ.ศ. 2363) และมีพระราชดำริที่จะเสริมสร้างพระปรางค์หน้าวัดให้สูงขึ้น และพระราชทานนามใหม่ว่า "วัดอรุณราชธาราม" แต่สิ้นรัชกาลเสียก่อน จนในรัชกาลที่ 3 (พ.ศ. 2385) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เสริมพระปรางค์ขึ้น และให้ยืมมงกุฎที่หล่อสำหรับพระพุทธรูปทรงเครื่องที่จะเป็นพระประธานวัดนางนองมาติดต่อบนยอดนภศูล

          จากนั้นในรัชกาลที่ 4 ได้พระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์วัดอรุณราชธารามหลายรายการ และให้อัญเชิญพระบรมอัฐิของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยมาบรรจุไว้ที่พระพุทธอาสน์ของพระประธานในพระอุโบสถด้วย และเมื่อการปฏิสังขรณ์เสร็จสิ้นลง จึงได้พระราชทานนามวัดใหม่ว่า "วัดอรุณราชวราราม" ต่อมารัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บูรณปฏิสังขรณ์พระปรางค์ ถมลานให้สูงขึ้นและทำรั้วเหล็ก สถาปนาวัดอรุณฯ ขึ้นเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก กรมศิลปากรจึงได้ทำการบูรณะอีกครั้ง

วัดอรุณ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระปรางค์วัดอรุณฯ ปิดซ่อมใหญ่ 24 กันยายนนี้ อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2556 เวลา 18:36:55 10,846 อ่าน
TOP