x close

ฮิโรชิ ยามาอุชิ อดีตประธาน Nintendo เสียชีวิตแล้ว

hiroshi yamauchi

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก nintendolife.com

          อดีตประธานบริษัทนินเทนโด (Nintendo) เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 85 ปี หลังเคยบริหารงานมากว่า 50 ปี จนนินเทนโดกลายมาเป็นผู้ผลิตเกมรายใหญ่ที่สุดในโลก มีเกมที่รู้จักกันดีเช่น มาริโอ้

          วันที่ 19 กันยายน 2556 เว็บไซต์เดอะเทเลกราฟของอังกฤษ มีรายงานว่า นายฮิโรชิ ยามาอุชิ วัย 85 ปี อดีตประธานของบริษัทนินเทนโด (Nintendo) ผู้ผลิตเกมรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเคยนั่งเก้าอี้บริหารงานมากว่า 50 ปี ได้เสียชีวิตลงแล้วในช่วงเช้าของวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา จากภาวะแทรกซ้อนของโรคปอดบวม

          โดยโฆษกของนินเทนโดเผยว่า ทางบริษัทนินเทนโดกำลังอยู่ในช่วงของการไว้ทุกข์ หลังจากได้สูญเสียอดีตท่านประธานของพวกเขาไป

          สำหรับ นายฮิโรชิ ยามาอุชิ เป็นเหลนของผู้ก่อตั้งบริษัทนินเทนโด ได้ขึ้นรับสืบทอดตำแหน่งประธานบริษัทต่อจากพ่อของเขาตั้งแต่ปี 1949-2002 และเขาก็คือผู้ที่ทำให้นินเทนโด กลายมาเป็นบริษัทผู้สร้างเกมรายใหญ่ที่สุดในโลกจนถึงปัจจุบัน อย่างไรก็ตามนินเทนโดเคยเกือบจะถูกบังคับให้ยื่นล้มละลายในช่วงปลายศตวรรษที่ 60 เนื่องจากความล้มเหลวในความพยายามขยายสายธุรกิจมาสู่การผลิตปืนของเล่น และการทำฟาสต์ฟู้ด รวมถึงการเขียนหนังสือเกี่ยวกับประวัติของนินเทนโดด้วย แต่ท้ายที่สุดนินเทนโดก็ผ่านช่วงเวลาวิกฤตินั้นมาได้ และด้วยประสบการณ์ในครั้งนั้นทำให้ นายฮิโรชิได้สาบานว่าจะไม่กู้ยืมเงินมาเข้ากองทุนเพื่อการดำเนินการของนินเทนโดอีก

          ในเวลาต่อมา เมื่อปี 1977 นายฮิโรชิได้พบกับ นายชิเกรุ มิยาโมโต้ หัวหน้าฝ่ายออกแบบเกมของนินเทนโด ซึ่งเป็นผู้สร้างตัวละครในเกมที่สำคัญ ซึ่งเหล่านักเล่นเกมทั่วโลกต่างรู้จักกันมาจนถึงปัจจุบัน อย่าง มาริโอ้ ดองกี้คอง และ เซลด้า เป็นต้น

          แม้ว่านายฮิโรชิจะก้าวลงจากตำแหน่งประธานของนินเทนโดตั้งแต่ปี 2002 แล้ว แต่เขาก็ยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับ 2 ของบริษัทด้วยสัดส่วน 10% และเคยดำรงตำแหน่งเศรษฐีอันดับ 1 ของญี่ปุ่นในปี 2008 ด้วยมูลค่าความร่ำรวยสุทธิอยู่ที่ 4.85 พันล้านปอนด์ โดยทั้งนี้ นายฮิโรชิมปรัชญาสำคัญในการดำเนินธุรกิจของเขาก็คือ คุณภาพของวิดีโอเกมนั้นมีความสำคัญมากกว่าอุปกรณ์ใด ๆ ที่คนใช้เล่นมันนั่นเอง






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮิโรชิ ยามาอุชิ อดีตประธาน Nintendo เสียชีวิตแล้ว โพสต์เมื่อ 20 กันยายน 2556 เวลา 10:22:36 3,122 อ่าน
TOP