x close

ประภัสร์-จุฤทธิ์ โต้เดือด ! รถไฟขาดทุนแสนล้าน ไม่ปรับปรุงบริการ


จุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์

ประภัสร์ จงสงวน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการ เรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ ‪LAKORNHD ThaiTV‬ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          จุฤทธิ์ ส.ส. ประชาธิปัตย์ ซัด รฟท. เจ๊งแสนล้าน จวก ไม่ดูแลด้านการบริการให้ดี ด้าน ผู้ว่าฯ รฟท. ลุกโต้ขาดทุนแสนล้านสำหรับองค์กรที่ตั้งมา 117 ปี ไม่มากเกินไป เผย ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาได้งบน้อยกว่าทางหลวงอื้อ เพราะรัฐบาลมุ่งเน้นปรับปรุงถนน ไม่ใช่ความผิดของ รฟท.  

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน คมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในวาระที่ 2 วานนี้ (19 กันยายน 2556) ตอนหนึ่งของการประชุม นายจุฤทธิ์ ลักษณวิศิษฎ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นกล่าวถึงการดำเนินงานของการรถไฟแห่ง ประเทศไทย (รฟท.) ว่า ที่ผ่านมา รฟท. ขาดทุนถึง 150,000 ล้านบาท และมีการทุจริต ทำให้การบริการไม่มีคุณภาพ ไม่ดูแลโครงสร้างทางรถไฟให้ได้มาตรฐาน

          จากนั้น นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะ กมธ. จึงได้ลุกขึ้นชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง เพราะถ้ารถไฟไม่มีศักยภาพก็คงไม่สามารถดำเนินการมาได้นานขนาดนี้ พร้อมระบุว่า รฟท. เป็นองค์กรที่มีมานานกว่า 117 ปี การขาดทุน 1 แสนล้านจึงไม่ใช่สิ่งที่มากเกินไป เพราะก็มีบางองค์กรก็ขาดทุนแสนล้านทั้งที่ยังตั้งมาไม่กี่สิบปี

          อย่างไรก็ตาม นายประภัสร์ ยอมรับว่า การรถไฟฯ ไม่ได้มีการปรับปรุงตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น โดยเฉพาะทางสายเหนือ ที่ไม่เคยปรับปรุงพื้นทางมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ส่วนที่ปรับปรุงก็มีแค่เปลี่ยนหมอนรางรถไฟเมื่อปี พ.ศ. 2549 แต่ไม่ได้เปลี่ยนพื้นทาง ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะการรถไฟฯ ได้รับงบประมาณมาดูแลระบบรางน้อยมาก โดยตั้งแต่ปี 2548-2557 การรถไฟฯ ได้งบประมาณเพียง 2.1 หมื่นล้านบาทเท่านั้น ขณะที่กรมทางหลวงได้งบประมาณในการปรับปรุงถนนถึง 5 แสนล้านบาท จึงอยากให้เลิกโทษ รฟท. ได้แล้ว เพราะปัญหาเกิดจากนโยบายฝ่ายการเมือง

          จากนั้น สถานการณ์เริ่มตึงเครียดอีกครั้ง เมื่อ นายประภัสร์ ระบุด้วยว่า ขณะนี้ รฟท. กำลังจะดูเรื่องการเวนคืนที่ดินในพื้นที่ภาคใต้ จึงอยากให้ ส.ส. ในพื้นที่ช่วยลงไปดูด้วย ทำให้ นายจุฤทธิ์ ลุกขึ้นประท้วงว่าคำพูดดังกล่าวเป็นการกล่าวหาคนใต้ว่าบุกรุกที่ดินการรถไฟ และ ส.ส. ภาคใต้รู้เห็นเป็นใจ จึงอยากให้ถอนคำพูด ทำให้ นายประภัสร์ ลุกขึ้นชี้แจงอีกครั้งว่า ตนไม่ได้หมายความเช่นนั้น ที่พูดว่าอยากให้ ส.ส. ภาคใต้ไปช่วยดูหมายถึงอยากให้ ส.ส. ร่วมมือกัน เพราะเรื่องนี้เป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องถอนคำพูด

          ภายหลัง นายเจริญ จรรย์โกมล ประธานการประชุม ได้วินิจฉัยว่าสิ่งที่นายประภัสร์พูดไม่ใช่เรื่องเสียหาย พร้อมกับตัดบทให้ นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายต่อไป




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประภัสร์-จุฤทธิ์ โต้เดือด ! รถไฟขาดทุนแสนล้าน ไม่ปรับปรุงบริการ อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2556 เวลา 14:43:54 23,486 อ่าน
TOP