x close

ปปง. สั่งยึดทรัพย์ สมีคำ เพิ่ม 31 รายการ มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์
พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ปปง. สั่งยึดทรัพย์ สมีคำ อีก 31 รายการ มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท เมื่อรวมกับคดีเครดิตยูเนี่ยน และ DCHL คิดเป็นทรัพย์สินกว่า 900 ล้านบาท
 

          เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ว่า มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินรวม 4 คดี มูลค่ากว่า 900 ล้านบาท ประกอบด้วย
 
          1. คดี พระวิรพล ฉัตติโก หรือ สมีคำ อดีตเจ้าอาวาส วัดป่าขันติธรรม จ.ศรีสะเกษ มีมติยึดทรัพย์ 31 รายการ มูลค่า 24 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นรถยนต์และที่ดินของสมีคำหรือผู้เกี่ยวข้อง ส่วนทรัพย์สินอีก 14 รายการ มูลค่า 400,000 บาท อันเป็นที่ดินและทรัพย์สิน ที่ได้มาก่อนกระทำความผิด เมื่อสามารถชี้แจงที่มาได้ คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้คืนทรัพย์สินแก่เจ้าของ

สมีคำ

          2. คดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น  มีมติอายัดทรัพย์สินเพิ่มอีก 37 รายการ มูลค่า 227 ล้านบาท ซึ่งเป็นการยึดเพิ่มจากที่เคยยึดทรัพย์ 309 รายการ มูลค่า 633 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคืนสภาพคล่องให้กับสหกรณ์ คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้คุ้มครองสิทธิของผู้เสียหาย โดยให้ขายทรัพย์สินที่อายัดไว้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดิน เพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องให้สหกรณ์ฯ มูลค่ากว่า 700 ล้านบาท 
 
          3. คดีฉ้อโกงประชาชน โดยบริษัท ดิจิตอล คราวน์ โฮลดิ้ง จำกัด หรือ DCHL ซึ่งมีมติอายัดเงินฝาก 74 ล้านบาท
 
          4. คดีทุจริตจัดซื้อรถเรือดับเพลิงของกทม. มีมติให้ตรวจสอบธุรกรรมและทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ซึ่งต้องใช้เวลาแยกแยะทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบ เพราะคดีทุจริตแตกต่างจากคดียาเสพติด จึงต้องเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง แม้ว่าจำเลยจะหลบหนี แต่การดำเนินคดีเกี่ยวกับทรัพย์ สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นชี้แจงที่มาทรัพย์สินแทนได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปปง. สั่งยึดทรัพย์ สมีคำ เพิ่ม 31 รายการ มูลค่ากว่า 24 ล้านบาท อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา 10:09:02 10,882 อ่าน
TOP