x close

ปปง. เช็กบิลยึดทรัพย์ BBC 25 ล้าน-เสี่ยอู๊ด 23 ล้าน-อายัดข้าวพิจิตร

เสี่ยอู๊ด สิทธิกร บุญฉิม

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ปปง. มีมติสั่งอายัดทรัพย์สินคดีบีบีซี จำนวน 25 ล้านบาท และอายัดเสี่ยอู๊ด นักธุรกิจค้าพระเครื่อง อีก 23 ล้านบาท กรณีสร้างสมเด็จเหนือหัว พร้อมอายัดข้าวบริษัท แอล-โกลด์ แมนูแฟคเจอร์ ชั่วคราวกว่า 1,120 ตัน คดีทุจริตโครงการจำนำข้าวที่ จ.พิจิตร

          วันที่ 20 กันยายน 2556 พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน แถลงผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ครั้งที่ 15/2556 โดยระบุว่า คณะกรรมการได้พิจารณาผลการตรวจสอบทรัพย์สินในคดีสำคัญ 3 คดี ประกอบด้วย...

          1. คดีอดีตผู้บริหารธนาคาร กรุงเทพฯ พาณิชย์การ จำกัด (มหาชน) หรือ BBC อนุมัติสินเชื่อให้กับบริษัท ซิตี้เทรดดิ้ง คอร์เปอเรชั่น จำกัด ซึ่งปรากฏหลักฐานเป็นที่เชื่อได้ว่า ทรัพย์สินซึ่งเป็นที่ดินในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จำนวน 61 แปลง มูลค่ากว่า 25 ล้านบาท พร้อมยืนยันในคดีนี้ แม้จำเลยจะในคดี จะเสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย และคดีอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของศาล แต่หากตรวจสอบพบว่า การกระทำความผิดเกี่ยวกับการยักยอกทรัพย์ ปปง. ก็มีอำนาจ

          2. คดีฉ้อโกงประชาชน ในการจัดสร้างและให้เช่าบูชา "พระสมเด็จเหนือหัว" ของ นายสิทธิกร บุญฉิม หรือ เสี่ยอู๊ด นักธุรกิจค้าพระเครื่อง เนื่องจากมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า มีการ โอน จำหน่าย ยักย้าย ปกปิด หรือซ่อนเร้นทรัพย์สินในธนาคาร 4 บัญชี มูลค่ากว่า 23 ล้านบาท

          3. คดีทุจริตโครงการจำนำข้าวที่ จ.พิจิตร ที่ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบพบว่า มีการฉ้อโกงประชาชน โดยมีชาวนาเป็นผู้เสียหาย และจากการตรวสอบ พบข้าวสารที่อยู่ระหว่างการสีและบรรจุในโซโล ประมาณ 1,120 ตัน มูลค่า 13 ล้านบาท ซึ่งเชื่อว่าเป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกับความผิด จึงมติเห็นควรให้อายัดไว้ชั่วคราว แต่เนื่องจากองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อ.ต.ก. ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดพิจิตร ให้มีคำสั่งอายัดข้าวที่เก็บไว้ในคลังสินค้าของบริษัท แอล-โกลด์ แมนูแฟคเจอร์ จำกัด ไว้ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

          โดยที่ประชุมเห็นว่า กรณีดังกล่าวสามารถดำเนินการตามกฎหมายอื่นได้ จึงยังไม่มีมติให้ยึดทรัพย์สินดังกล่าว และเนื่องจากคดีนี้มีชาวนาซึ่งถูกฉ้อโกง และได้รับความเสียหาย ที่ประชุมจึงมีมติให้เลขาธิการ ปปง. ดำเนินการคุ้มครองสิทธิ์ของผู้เสียหาย โดยให้ประสานงาน อ.ต.ก. เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปปง. เช็กบิลยึดทรัพย์ BBC 25 ล้าน-เสี่ยอู๊ด 23 ล้าน-อายัดข้าวพิจิตร อัปเดตล่าสุด 20 กันยายน 2556 เวลา 17:25:17 11,742 อ่าน
TOP