x close

วอลเลย์บอลไทย เค้นฟอร์มสุดยอด อัดญี่ปุ่นคว่ำ 3-0 เซต คว้าแชมป์เอเชีย 2013


วอลเลย์บอลไทย ญี่ปุ่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

           วอลเลย์บอลสาวไทย เค้นฟอร์มสุดยอด อัดญี่ปุ่นคว่ำ 3-0 เซต พร้อมคว้าตั๋วลุยศึกเวิลด์ แกรนด์ แชมเปียนชิพปลายปีนี้

           ศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 17 ที่จังหวัดนครราชสีมา ในวันนี้ (21 กันยายน 2556) รอบชิงชนะเลิศ ไทย พบ ญี่ปุ่น ในเซตแรก ทั้งสองทีมเล่นกันได้อย่างสูสี รูปเกมพลิกไปพลิกมา ผลัดกันนำ ผลัดกันตามตลอด ต้องแก้เกมแบบชอตต่อชอต แต่สุดท้าย ไทยเก็บเซตแรกไปได้ด้วยคะแนน 25-22

วอลเลย์บอลไทย ญี่ปุ่น

          ในเซตที่สอง รูปเกมต่างจากเซตแรก เป็นไทยที่ทำแต้มนำแบบม้วนเดียวจบ ทำให้ไทยชนะในเซตที่สอง 25-18 ขึ้นนำ 2-0 เซต

          เซตที่สาม รูปเกมคล้าย ๆ เซตที่สอง แต่ญี่ปุ่นก็ยังคงเล่นได้อย่างเหนียวแน่น แม้ว่าบางจังหวะจะพลาดง่าย ๆ ซึ่งสุดท้ายไทยก็เก็บเซตนี้ไปได้อีก 25-17 คะแนน ทำให้ชนะญี่ปุ่น 3-0 เซต คว้าแชมป์รายการนี้ได้เป็นสมัยที่ 2 และได้สิทธิ์ไปลุยศึกเวิลด์ แกรนด์ แชมเปียนชิพ ซึ่งเป็นรายการที่นำแชมป์จากทุกทวีปมาเจอกัน ที่ประเทศญี่ปุ่นปลายปีนี้

          ขณะผู้เล่นทรงคุณค่าของการแข่งขัน หรือ เอ็มวีพี ได้แก่ กัปตันกิ๊ฟ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ หมายเลข 10 ส่วนนุศรา ต้อมคำ คว้ารางวัลมือเซตยอดเยี่ยมของการแข่งขัน

          ส่วนรางวัลอื่น ๆ มีดังนี้ รางวัลตัวตบยอดเยี่ยม - จูถิง (จีน), ตัวบล็อกยอดเยี่ยม - ซูหยุ่นลี (จีน), ตัวเสิร์ฟยอดเยี่ยม - คิม ฮยอนคุง (เกาหลีใต้), ตัวรับอิสระยอดเยี่ยม - คิม แฮรัน (เกาหลีใต้), ผู้เล่นทำคะแนนสูงสุด - คิม ฮยอนคุง (เกาหลีใต้)


สรุปผลการแข่งขัน

          1. ไทย
          2. ญี่ปุ่น
          3. เกาหลีใต้
          4. จีน
          5. คาซัคสถาน
          6. เวียดนาม
          7. ไต้หวัน
          8. อิหร่าน
          9. ออสเตรเลีย
          10. อินโดนีเซีย
          11. อินเดีย
          12. ฟิลิปปินส์
          13. ฮ่องกง
          14. มองโกเลีย
          15. ศรีลังกา
          16. พม่า




เกาหลีใต้ พลิกชนะจีน 3-2 เซต คว้าที่ 3 ชิงแชมป์เอเชีย

          ในการแข่งขันชิงอันดับ 3 ศึกวอลเลย์บอลชิงแชมป์เอเชีย 2013 เป็นการพบกันระหว่าง จีน กับ เกาหลีใต้ ซึ่งเมื่อเริ่มเกมการแข่งขัน ทีมชาติจีนทำผลงานได้ดีกว่า เอาชนะไปได้ก่อน 2 เซต ด้วยคะแนน 13-25 และ 17-25 แต่เมื่อมาถึงเซตที่ 3 กลับเป็นเกาหลีใต้ที่ทำคะแนนไล่ตีเสมอมาเรื่อย ๆ จนพลิกชนะในเซตที่ 3 ด้วยคะแนน 25-21 และยังมาเอาชนะได้อีกในเซตที่ 4 ด้วยคะแนน 25-23

          จากนั้นในเซตที่ 5 เซตตัดสิน กลับเป็นเกาหลีใต้ที่ได้ใจทำคะแนนออกนำจีนไปก่อน จนทีมจีนต้องขอเวลานอก แต่ก็ยังไม่สามารถแก้เกมได้ ในที่สุดแล้ว เกาหลีใต้ก็ตบเอาชนะจีนไปได้ 15-11 สรุปแล้วเกาหลีใต้กลับมาพลิกชนะจีน 3 ต่อ 2 เซต สกอร์ 13-25, 17-25, 25-21, 25-23, 15-11 คว้าอันดับ 3 ไปครอง โดยถือเป็นการครองอันดับ 3 เป็นครั้งที่ 8 แล้ว


แฟนวอลเลย์ชาวไทยคลั่งพังประตูซื้อบัตรชมนัดชิง ต้องจับสลากบัตรยืน

          ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศหน้าสนามกีฬาชาติชายฮอลล์ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาบรรดากองเชียร์วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยนับหมื่นคนได้เดินทางมาเข้าคิวซื้อบัตรเข้าชมรอบชิงชนะเลิศระหว่างทีมชาติไทย กับ ญี่ปุ่น กันอย่างเนืองแน่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงจำหน่ายให้ได้เพียงคนละ 1 ใบเท่านั้น

          ทั้งนี้ ได้เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเล็กน้อยเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. หลังจากแฟนวอลเลย์บอลจำนวนมากได้ยินว่าบัตรเข้าชมใกล้จำหน่ายหมดแล้ว จึงพังประตูรั้วด้านหน้า และด้านข้างเข้ามา ทำให้ฝ่ายจัดการแข่งขันไม่สามารถจำหน่ายบัตรเข้าชมต่อไปได้

          อย่างไรก็ตาม มีผู้พบเห็นคนนำตั๋วผีมาจำหน่ายด้วย โดยบัตรราคา 100 บาท มีราคาพุ่งสูงถึง 1,000 บาท ส่วนบัตรราคา 200 บาท ราคาก็พุ่งไปถึง 2,000 บาท

          ต่อมามีรายงานว่า ฝ่ายจัดการแข่งขันต้องใช้วิธีเพิ่มตั๋วยืน 400 ใบ เพื่อรองรับผู้ชมจำนวนมาก แต่ใช้วิธีการจับสลาก โดยให้คนที่มาซื้อตั๋วไปรวมตัวกันในโรงยิมข้าง ๆ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะจับบัตรคิวให้ว่าใครอยู่ลำดับที่เท่าไร เพื่อให้มาจับสลากซื้อบัตรเข้าชมจนครบ 400 ใบ

 


โค้ชจีนยกไทยเจ๋ง-โค้ชอ๊อดรับมหัศจรรย์ คว่ำจีนได้

          ขณะที่เมื่อวานนี้ หลังจากทีมชาติไทยสร้างเซอร์ไพรส์อีกครั้ง ด้วยการโค่นทีมชาติจีน แชมป์เก่า 12 สมัยลงได้ หลังเอาชนะไปอย่างสุดมันส์ 3 ต่อ 2 เซต ทางด้าน หลาง ผิง ผู้ฝึกสอนชาวจีน ก็ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ทีมไทยเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมมาก และเล่นได้แน่นอนกว่า ซึ่งอาจเป็นเพราะเล่นด้วยกันมานานจึงมีประสบการณ์ในเรื่องการต่อบอล ขณะที่จีนมีปัญหาเรื่องการต่อบอล และเล่นได้ไม่แน่นอน บางทีก็ดรอปลงไป ซึ่งจะต้องปรับปรุงต่อไป

           ส่วนเรื่องกองเชียร์ไทยมีผลกับนักกีฬาจีนหรือไม่นั้น หลาน ผิง บอกว่า เป็นเรื่องปกติมากที่กองเชียร์ต้องมาเชียร์ทีมของตนเองอยู่แล้ว เรื่องนี้จึงไม่ได้ส่งผลอะไรกับทีมจีน เพราะการจะเป็นทีมที่แข็งแกร่งได้ ต้องเอาชนะให้ได้ทุกทีม แม้จะอยู่ในสถานการณ์ใด ๆ ก็ตาม พร้อมกับอวยพรขอให้ไทยได้แชมป์ในฐานะเจ้าภาพ

           ด้าน โค้ชอ๊อด นายเกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร  หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมวอลเลย์บอลสาวไทย กล่าวว่า การเอาชนะจีนได้เป็นเรื่องมหัศจรรย์มาก เกมนัดนี้ทางนักกีฬา สตาฟโค้ช และทีมแพทย์ทำงานกันหนักมาก พยายามสู้เต็มที่ โดยใช้ความพยายามสุดชีวิต แต่เชื่อว่าในนัดชิงชนะเลิศจะหนักกว่านี้แน่นอน เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด พร้อมขอบคุณกองเชียร์ นักกีฬา และสตาฟโค้ชที่ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี

           "เราสามารถเข้ารอบชิงชนะเลิศได้อีกครั้ง ผลจะออกมาเป็นแบบไหนก็ตาม เพราะฉะนั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้กับนัดชิง" โค้ชอ๊อด กล่าว

           ขณะที่ วิลาวัณย์ อภิญญาพงศ์ กัปตันทีมชาติไทย กล่าวเช่นกันว่า เกมนัดนี้พวกเราทุกคนสู้เพื่อคนไทย จากนี้ทีมไทยไม่กลัวทีมไหนอีกแล้ว เพราะเราสามารถเอาชนะจีนและญี่ปุ่นได้ สิ่งสำคัญคือต้องรักษาระดับทีมเวิร์คให้ได้

           สำหรับการผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ ส่งผลให้ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยได้สิทธิเข้าแข่งขันรายการ FIVB World Grand Prix ปี 2014 ทันที รวมทั้งได้สิทธิเข้าแข่งขัน FIVB World Grand Champions Cup ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ในฐานะทีมที่ดีที่สุดของเอเชีย เนื่องจากญี่ปุ่นได้เข้าแข่งขันในฐานะเจ้าภาพอยู่แล้ว






อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
   
 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วอลเลย์บอลไทย เค้นฟอร์มสุดยอด อัดญี่ปุ่นคว่ำ 3-0 เซต คว้าแชมป์เอเชีย 2013 อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2556 เวลา 12:22:00 153,196 อ่าน
TOP