x close

นายกฯ ยิ่งลักษณ์ แถลงผลงาน 1 ปี ชู 3 เป้าหมายหลัก เจอแต่ปัญหาท้าทาย


ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก facebook Y.Shinawatra

          นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แถลงผลงานในรอบ 1 ปี ต่อสภาฯ แจงบริหารประเทศโดยยึด 3 เป้าหมายหลัก คือ เศรษฐกิจสมดุล, ความปรองดอง และเตรียมพร้อมรับ AEC ยอมรับเจอปัญหาท้าทายทุกด้าน

          วันที่ 24 กันยายน 2556 นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  มีการแถลงผลงานในวาระครบรอบ 1 ปี (ระหว่างวันที่ 23 สิงหาคม 2554 – 23 สิงหาคม 2555) ว่า รัฐบาลได้ยึด 3 เป้าหมายหลักในการปฏิบัติหน้าที่ คือ

          1. เศรษฐกิจสมดุลเพื่อความเข้มแข็งของประเทศ

          2. สร้างความเชื่อมั่นสู่สังคมที่ปรองดอง บนหลักของความเสมอภาคและเท่าเทียม

          3. การเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

          โดยในการเข้ามาบริหารประเทศของรัฐบาล เป็นความท้าทายอย่างยิ่ง หลังจากพิจาณาแล้วพบว่ามีการส่งออกมาถึง 70% รัฐบาลจึงเข้าไปช่วยเหลือให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีต้นทุนถูก เพื่อลดค่าใช้จ่าย อีกทั้งในขณะนั้นมีปัญหายาเสพติด จึงต้องร่วมมือกับภาคส่วนอื่น ๆ เพื่อยกให้เป็นปัญหาระดับชาติ  ส่วนกรณีความเหลื่อมล้ำทางสังคม โดยเฉพาะจังหวัดที่อยู่ไกล ก็เป็นความท้าทายที่ต้องแก้ไข และความผันผวนทางการเมืองก็ทำให้ขาดความต่อเนื่องของการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ นานถึง 7 ปี

          นอกจากนี้ ในการรวมตัวกันของกลุ่มอาเซียนในปี 2558 รัฐบาลมองว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายการบริหารตั้งแต่ปีแรก โดยในปีแรกที่เข้ามาบริหารก็เจอกับปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ รัฐบาลจึงมีการออกพระราชกำหนดกู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท มาบริหารจัดการปัญหาน้ำท่วม และตัดสินใจลดงบประมาณของกระทรวงต่าง ๆ เพื่อนำมาเยียวยาความเสียหายด้วย ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไม่ให้ย้ายฐานการผลิตได้ พร้อมทั้งเร่งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่ม AEC ด้วย เพื่อเรียกความเชื่อมั่นในด้านเศรษฐกิจการค้า


           เอกสารแถลงผลงานฉบับเต็มได้ที่ www.thaigov.go.th







อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




         
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ยิ่งลักษณ์ แถลงผลงาน 1 ปี ชู 3 เป้าหมายหลัก เจอแต่ปัญหาท้าทาย อัปเดตล่าสุด 28 พฤศจิกายน 2556 เวลา 14:17:39 13,515 อ่าน
TOP