x close

แผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ในปากีสถาน ทำเกาะผุดกลางทะเล ดับพุ่ง 208 ศพ


แผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ในปากีสถาน ทำเกาะผุดกลางทะเล

แผ่นดินไหวปากีสถาน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก RIZWAN TABASSUM / AFP, itv.com

             เกิดแผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ทางตะวันตกของปากีสถาน ทำบ้านเรือนพังราบ ดับแล้ว 208 ศพ แผ่นดินไหวรุนแรงถึงขั้นทำเกาะผุดกลางทะเล

            เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.8 ริกเตอร์ในปากีสถาน คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 208 คนแล้ว ขณะเดียวกันก็เกิดปรากฏการณ์น่าตกตะลึง เมื่อแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ผลักให้แผ่นดินผุดขึ้นกลางทะเล กลายเป็นเกาะขนาดเล็กแห่งใหม่

            รายงานระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางในเขตอวาราน จังหวัดบาลูจิสถานซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกของปากีสถาน มีความลึกลงไปใต้ดิน 15 กิโลเมตร วัดความรุนแรงได้ 7.8 ริกเตอร์ ตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกอีกหลายครั้ง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนหลายหลังซึ่งทำจากดินพังราบเป็นหน้ากลอง มีรายงานผู้เสียชีวิตล่าสุด 208 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 373 ราย ทางการคาดว่าอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก ขณะที่แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้แผ่ไปไกลถึงนครการาจีของปากีสถาน กรุงนิวเดลีของอินเดีย และนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จนทำให้ผู้คนบางพื้นที่แตกตื่นจนต้องวิ่งหนีออกจากตึก

            อย่างไรก็ดี รัฐบาลท้องถิ่นได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว และส่งเจ้าหน้าที่หลายร้อยคนเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยทันที

            ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ ทรงพลังถึงขั้นผลักให้แผ่นดินผุดขึ้นกลางทะเลอาระเบียน กลายเป็นเกาะภูเขาขนาดเล็กแห่งใหม่ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งเมืองกวาดาร์ ของปากีสถาน ราว 600 เมตรเท่านั้น และนี่เป็นปรากฏการณ์ที่ทำให้ประชาชนที่อยู่บริเวณชายฝั่งต่างยืนดูกันอย่างตื่นตะลึง เพราะเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ และไม่เคยเห็นมาก่อน



แผ่นดินไหวปากีสถาน

แผ่นดินไหวปากีสถาน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แผ่นดินไหว 7.8 ริกเตอร์ในปากีสถาน ทำเกาะผุดกลางทะเล ดับพุ่ง 208 ศพ อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2556 เวลา 12:00:55 74,110 อ่าน
TOP