x close

วาด รวี แถลงลาออก พานแว่นฟ้า รับผิดชอบความไม่เป็นธรรม


วาด รวี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก bookmoby.com

            วาด รวี นักเขียนดัง ออกคำแถลงขอลาออกจากการเป็นกรรมการตัดสิน รางวัลพานแว่นฟ้า หลังมีปมปัญหาขัดแย้ง ประกาศลั่นจะไม่เป็นกรรมการวรรณกรรมใด ๆ อีกตลอดชีวิต พร้อมแจงพฤติกรรมของกลุ่มนักเขียน

            รางวัลพานแว่นฟ้า 2556 ซึ่งเป็นการประกวดผลงานวรรณกรรมทางการเมือง ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมออนไลน์ หลังถูก พินิจ นิลรัตน์ นักวิจารณ์ฝีปากกล้า ตั้งคำถามบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ผู้ชนะเลิศมีการทำผิดกติกา จากบทกวีเรื่อง "เบี้ย" จนคณะกรรมการและทีมงานต้องออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พร้อมทั้งยืนยันว่าเป็นบทกวีที่สมควรได้รับรางวัลชนะเลิศแล้ว แต่กรณีดังกล่าวก็ยังเป็นปมขัดแย้งที่มีการถกเถียงกันอยู่ อีกทั้งยังมีกรณีที่ นายวิมล ไทรนิ่มนวล ออกมาแฉว่ามีนักเขียนแดงกลุ่มหนึ่ง พยายามกดดันให้มีการเพิ่มเงินรางวัลเป็น 1 ล้านบาท และตั้งข้อสงสัยว่ารางวัลดังกล่าวจะกลายเป็นเครื่องมือทางการเมืองหรือไม่

            ล่าสุด วันที่ 25 กันยายน 2556 วาด รวี หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินรางวัลพานแว่นฟ้า ก็ออกมาแถลงลาออกจากการเป็นกรรมการพานแว่นฟ้าแล้ว พร้อมทั้งประกาศจะไม่ขอรับหน้าที่กรรมการตัดสินงานวรรณกรรมใด ๆ อีกตลอดชีวิต ส่วนสาเหตุของการลาออก วาด รวี ให้เหตุผลว่า ตนเองมีการเสนอให้แก้ไขกติกาการตัดสิน โดยอ้างอิงจากรางวัล BBC ของอังกฤษมาเทียบเคียง แต่กรรมการฝ่ายสมาคมนักเขียนไม่ยอม ตนจึงไม่สามารถหาเสียงสนับสนุนที่เพียงพอได้

            อีกทั้งยังมีการปะทะคารมกันกรณีตนเองเสนอให้เพิ่มเงินรางวัล แต่นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบลูย์ ไม่เห็นด้วย และเห็นว่าควรเอาเงินไปให้นักเขียนเกียรติยศมากกว่า จนทำให้มีการกล่าวถึงความก้าวร้าวของตน ทั้งนี้ตนขอแสดงความรับผิดชอบต่อความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นต่อผู้เข้าประกวด จึงขอลาออกจากคณะกรรมการวรรณกรรมแห่งรัฐสภา และจะพิจารณาตัวเองไม่เป็นกรรมการวรรณกรรมใด ๆ อีกชั่วชีวิต


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาด รวี แถลงลาออก พานแว่นฟ้า รับผิดชอบความไม่เป็นธรรม โพสต์เมื่อ 26 กันยายน 2556 เวลา 08:21:56 13,665 อ่าน
TOP