x close

ทารก 2 กะโหลกในอัฟกานิสถาน แพทย์ช่วยสำเร็จ

ทารก 2 กะโหลกในอัฟกานิสถาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก avapress.com

          แพทย์อัฟกันผ่าตัดช่วยทารกน้อย 2 ขวบ หลังเกิดมาพร้อมกะโหลกศีรษะ 2 กะโหลก

          เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า แพทย์ชาวอัฟกันผ่าตัดช่วยชีวิตทารกน้อย 2 กะโหลกสำเร็จ หลังทารกถือกำเนิดขึ้นมาพร้อมกับกะโหลกส่วนเกินที่ไร้ใบหน้า

          รายงานระบุว่า เด็กหญิงรายนี้มีชื่อว่า อัสรี กุล จากจังหวัดชาปาฮาร์ของอัฟกานิสถาน เธอถือกำเนิดเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกับฝาแฝดเพศหญิงที่มีสุขภาพดี แต่ตัวเธอเองกลับเกิดมาพร้อมกับความผิดปกติ คือมีกะโหลกศีรษะที่ 2 ติดมาบริเวณด้านหลังศีรษะ โดยกะโหลกศีรษะส่วนเกินนี้ มีขนาดเท่ากับกะโหลกศีรษะของเธอเอง แต่ไม่มีหู ตา จมูก ปาก อยู่บนนั้นเลย ทำให้ชาวบ้านที่มาเห็นเธอต้องมองดูเหมือนกับเธอเป็นตัวประหลาด

          อย่างไรก็ดี ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา แพทย์ในอัฟกานิสถานได้ทำการผ่าตัดช่วยเหลือเธอแบบฟรี ๆ หลังจากที่พ่อแม่ของเธอซึ่งเป็นชาวนา ได้เข้าขอความช่วยเหลือจากแพทย์เพราะกะโหลกศีรษะส่วนเกินนี้เป็นอุปสรรคในการนอนของเธอมาก ซึ่งในที่สุด แพทย์ก็ผ่าตัดเอากะโหลกส่วนเกินออกได้สำเร็จ แต่ก็เอ่ยปากบอกว่า การผ่าตัดครั้งนี้ยุ่งยากซับซ้อนไม่น้อย เพราะมีเส้นประสาทและหลอดเลือดสำคัญเชื่อมไปยังกะโหลกส่วนเกินด้วย

          ทั้งนี้ สำหรับสาเหตุของภาวะดังกล่าว แพทย์ระบุว่า เกิดจากแฝดคนที่ 3 ไม่แยกตัวและเติบโตอยู่ในครรภ์มารดา และความผิดปกติดังกล่าว พบเป็นเคสแรกในภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทารก 2 กะโหลกในอัฟกานิสถาน แพทย์ช่วยสำเร็จ อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2556 เวลา 09:54:27 15,982 อ่าน
TOP