x close

กิตติรัตน์ เชื่อไม่เกิดภาวะฟองสบู่ภาคอสังหาฯ แม้เศรษฐกิจชะลอตัว

กิตติรัตน์ เชื่อไม่เกิดภาวะฟองสบู่ภาคอสังหาฯ แม้เศรษฐกิจชะลอตัว

กิตติรัตน์ เชื่อไม่เกิดภาวะฟองสบู่ภาคอสังหาฯ (ไอเอ็นเอ็น)
 
          รองนายกรัฐมนตรี กิตติรัตน์ มั่นใจ ไม่เกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ แม้เศรษฐกิจชะลอตัว เชื่อธนาคารมีแผนรับมือ


          วันที่ 27 กันยายน 2556 นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน มหกรรมธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) 60 ปี มีบ้านมีสุข ว่า ในช่วงที่ผ่านมา แม้สภาวะเศรษฐกิจของไทยจะชะลอตัวลง แต่ภาคอสังหาริมทรัพย์ และจำนวนของที่อยู่อาศัย ยังคงขยายตัวได้ดี โดยบริษัทอสังหาริมทรัพย์ มีการเปิดโครงการใหม่จำนวนมาก โดยเฉพาะความต้องการของประชาชนที่อยู่ในภูมิภาคและต่างจังหวัดที่มีกำลังซื้อกระจายตัว ขณะที่ในกรุงเทพมหานคร ความต้องการในส่วนของคอนโดมิเนียม ในย่านการคมนาคมที่สะดวก ยังมีความต้องการและมีความเติบโตต่อเนื่อง

          ซึ่งการควบคุมที่ดีของระบบธนาคารพาณิชย์ ที่ให้ความระมัดระวังในการปล่อยกู้กับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงตัวบริษัทเอง มีการระมัดระวังโดยมีทุนที่สูง ยอดการกู้เงินที่น้อย และตัวผู้ซื้อเองก็เป็นกลุ่มที่มีการระมัดระวัง มีการชำระเงินดาวน์ในอัตราที่เหมาะสม คำนึงถึงความสามารถในการผ่อนชำระ ทั้งในสถาบันการเงินและตัวผู้กู้ ทำให้เชื่อว่ากลไกดังกล่าวจะป้องกันไม่ให้เกิดภาวะฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์

          ขณะที่การระดมเงินฝากอัตราดอกเบี้ยสูงของ ธอส. ในอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำร้อยละ 4.6 มองว่า เป็นโอกาสในการตอบแทนลูกค้าเท่านั้น ไม่ได้เป็นการระดมเงินฝากเนื่องจากเป็นห่วงปัญหาสภาพคล่องแต่อย่างใด โดยยืนยันว่า ปัจจุบันสภาพคล่องเงินบาทในระบบการเงินยังมีจำนวนมาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติรัตน์ เชื่อไม่เกิดภาวะฟองสบู่ภาคอสังหาฯ แม้เศรษฐกิจชะลอตัว อัปเดตล่าสุด 27 กันยายน 2556 เวลา 13:54:35 3,731 อ่าน
TOP