x close

ยูเอ็นลงมติเอกฉันท์ สั่งซีเรียทำลายอาวุธเคมีทั้งหมด



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  worldnews.nbcnews.com

          คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้บังคับใช้ญัตติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดอาวุธเคมีของซีเรีย ให้ซีเรียมอบอาวุธสู่องค์กรระหว่างประเทศเพื่อนำไปกำจัดต่อไป

          วันที่ 28 กันยายน 2556 เว็บไซต์เอ็นบีซีนิวส์ มีรายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้บังคับใช้ญัตติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อกำจัดอาวุธเคมี ของซีเรีย ด้วยคะแนนโหวต 15 เสียง โดยจะมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอาวุธเคมีในซีเรียช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ก่อนที่อาวุธจะถูกเคลื่อนย้ายไปสู่มือขององค์กรระหว่างประเทศเพื่อทำลายใน กลางปี 2557 ด้วยความยินยอมยอมจากซีเรีย

          สำหรับลงมติในครั้งนี้มีขึ้นหลายจากผ่านช่วงเวลาของการเจรจาร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ และรัสเซียมานานหลายสัปดาห์ อันสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ใช้อาวุธเคมีโจมตีใส่ประชาชนภายในซีเรียเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จนมีเหยื่อถูกสังหารหลายพันคน

          ด้าน จอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เผยหลังจากการโหวตลงมติว่า การเจรจาต่อรองนี้จะมีประสิทธิภาพในการทำให้สงครามอาวุธที่แสนเลวร้ายนี้กลับคืนสู่ความสงบได้ และสำหรับญัตติที่จะมีผลบังคับใช้อย่างถูกต้องแล้วนี้ จะทำให้ซีเรียไม่มีทางเลือกรวมทั้งไม่สามารถปฏิเสธได้ และซีเรียก็จะต้องให้อิสระต่อกลุ่มผู้ตรวจสอบในการเข้าถึงทุกสถานที่และทุกบุคคลที่ต้องตรวจสอบ

          ขณะที่ บันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ เผยหลังการลงมติว่า ข่าวการลงมติในครั้งนี้จะเป็นเหมือนแสงแห่งความหวังสำหรับชาวซีเรีย ในสถานการณ์ความขัดแย้งที่กินเวลามายาวนานนี้ และกลุ่มผู้ตรวจสอบจากองค์การสหประชาชาติก็จะกลับเข้าไปในซีเรียภายในอาทิตย์นี้ เพื่อสอบสวนเรื่องเหตุโจมตีด้วยอาวุธเคมีอื่น ๆ ให้แล้วเสร็จ

          "การลงมติในวันนี้ จะทำให้เราแน่ใจว่าจะมีการกำจัดอาวุธเคมีในซีเรียอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ ด้วยความโปร่งใสและมีความรับผิดชอบอย่างถึงที่สุด" บันคีมุน กล่าว






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูเอ็นลงมติเอกฉันท์ สั่งซีเรียทำลายอาวุธเคมีทั้งหมด อัปเดตล่าสุด 28 กันยายน 2556 เวลา 17:32:19 7,085 อ่าน
TOP