x close

ศาลสหรัฐฯ สั่งจำคุก วิคเตอร์ บูท ค้าอาวุธ 25 ปี



ศาลUSสั่งจำคุกวิคเตอร์ บูท ค้าอาวุธ25ปี (ไอเอ็นเอ็น)
 
             ศาลกรุงนิวยอร์ก สหรัฐ พิพากษาจำคุก วิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงครามชื่อดังชาวรัสเซีย ถูกจับได้ที่ประเทศไทยเป็นเวลา 25 ปี

           สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ผู้พิพากษาศาลกรุงนิวยอร์ก นั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษา ว่า รัฐบาลสหรัฐ ไม่ได้ติดตามจับกุมตัว นายวิคเตอร์ บูท เพื่อแก้แค้น รวมถึงไม่เคยมีการใช้วิธีที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายบูทกล่าวหาสหรัฐ ว่า วอชิงตัน ตัดสินคดีแบบไม่ยุติธรรม และต้องการแก้แค้นเขา รวมทั้งการที่รัฐบาลไทยดำเนินการส่งตัวเขาด้วยกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เป็นสิ่งที่ไม่ชอบธรรม เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐใช้วิธีการกดดันรัฐบาล
ไทย


           อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์ พิจารณาแล้วเห็นว่า คำกล่าวของ นายบูท นั้น ไม่มีความจริง จึงขอพิพากษายืนโทษจำคุก นายบูท เป็นเวลา 25 ปี ในข้อหาค้าอาวุธสงคราม ให้กับกองกำลังติดอาวุธในประเทศโคลอมเบีย นอกจากนี้ สหรัฐ ยังกล่าวว่า นายบูท ได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรการค้าอาวุธสงครามของสหประชาชาติด้วย

           ทั้งนี้ นายวิคเตอร์ บูท เป็นอดีตหน่วยสืบราชการลับของรัสเซีย หรือที่รู้จักกันดีชื่อ เคจีบี ผู้ต้องหาคนสำคัญที่ทางการสหรัฐ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ต้องการตัวมากที่สุด เนื่องจากเป็นหัวหน้าแก๊งค้าอาวุธสงครามรายใหญ่ระดับโลก มีเครือข่ายส่งอาวุธร้ายแรงนานาชนิดให้กับกลุ่มกบฏต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มก่อการร้ายทั่วโลก

           โดย นายบูท ถูกจับที่ประเทศไทย โดยความร่วมมือของตำรวจไทย และสำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ จากนั้นจึงถูกทางการไทยดำเนินคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนตามกฎหมาย พ.ร.บ.ผู้ร้ายข้ามแดนที่แก้ไขใหม่ พ.ศ.2551 ที่อนุวัตมาจากสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนไทยกับสหรัฐ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสหรัฐฯ สั่งจำคุก วิคเตอร์ บูท ค้าอาวุธ 25 ปี โพสต์เมื่อ 29 กันยายน 2556 เวลา 09:13:38 5,496 อ่าน
TOP