x close

ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ผู้ประพันธ์ ทัดดาวบุษยา เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

            ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ผู้ประพันธ์ ทัดดาวบุษยา เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2556
   
            วานนี้ (28 กันยายน 2556) นางชอุ่ม ปัญจพรรค์ หรือ ชอุ่ม แย้มงาม นักเขียนและนักแต่งเพลง เจ้าของบทประพันธ์เรื่อง "ทัดดาวบุษยา" ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยวัย 92 ปี โดยตั้งศพสวดอภิธรรมศพ ที่วัดมกุฏกษัตริยาราม ศาลา 1

            สำหรับประวัติ นางชอุ่ม ปัญจพรรค์ เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2464 เป็นนักเขียนและนักแต่งเพลงชาวไทย เกิดที่ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี เป็นบุตรสาวคนโตของ ขุนปัญจพรรค์พิบูล อดีตข้าหลวงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และจังหวัดนครปฐม กับ นางกระแส ปัญจพรรค์ (โกมารทัต) และเป็นพี่สาวของ อาจินต์ ปัญจพรรค์ (ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ 2534) จบการศึกษาชั้นต้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และนครปฐม ศึกษาชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา 

            โดยเริ่มต้นทำงานรับราชการที่กรมโฆษณาการ ทำงานในแผนกและกองต่าง ๆ เช่น กองกระจายเสียงวิทยุแห่งประเทศไทย แผนกนิตยสารและห้องสมุด, บรรณาธิการหนังสือโฆษณาสาร, หัวหน้าคณะละครวิทยุ คณะโฆษณาสาร และคณะวัฒนธรรมบันเทิง รวมทั้งแต่งบทละครและเพลงประกอบเรื่องให้คณะสุนทราภรณ์

            ทั้งนี้ ชอุ่ม ปัญจพรรค์ เขียนเรื่องสั้นเป็นงานอดิเรก ซึ่งขณะที่ทำงานอยู่ในกองกระจายเสียงวิทยุแห่งประเทศไทย จำนง รังสิกุล ก็ได้ทำงานอยู่อีกแผนกได้พบผลงานเรื่องสั้นจึงได้เก็บใส่แฟ้มไว้ และได้นำเรื่องสั้นเรื่อง "ฉันกับกามเทพ" ของ ชอุ่ม ส่งให้ นิลวรรณ ปิ่นทอง บรรณาธิการนิตยสารสตรีสารอ่าน ปรากฏว่า เรื่องสั้นเรื่องนี้ได้ตีพิมพ์ เธอจึงเริ่มงานเขียนเป็นอาชีพนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

            ส่วนผลงานด้านละครวิทยุ ละครโทรทัศน์ และภาพยนตร์ที่สร้างจากผลงานเขียนจอง ชอุ่ม ปัญจพรรค์ มีมากมายหลายเรื่อง ส่วนเรื่องที่สร้างชื่อเสียงให้เธอคือเรื่อง ทัดดาวบุษยา, บ้านนอกเข้ากรุง, เมียนอกกฎหมาย, มารพิศมัย และสร้อยฟ้าขายตัว นอกจากนี้ยังมีผลงานคำร้อง เพลงข้องจิต, หนึ่งในดวงใจ, รักเอาบุญ, ดอกพุดตาน, สำคัญที่ใจ, เกิดเป็นคน, แผ่นดินทอง และเพลงหน้าที่ของเด็ก (เด็กเอ๋ยเด็กดี)

            ในส่วนของชีวิตส่วนตัว ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ได้สมรสกับจำโนทย์ แย้มงาม ไม่มีบุตรด้วยกัน นางชอุ่ม ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ จากสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย รับรางวัลนราธิป ประจำปี พ.ศ. 2546


            ปัจจุบัน ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ทำงานที่ สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เป็นกรรมการเซ็นเซอร์ของสถานี นอกจากนี้ ยังเป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รุ่นที่ 1 เลขประจำตัว 1 ผู้ประพันธ์เพลงปิ่นหทัย เพลงประจำโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาอีกด้วย




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชอุ่ม ปัญจพรรค์ ผู้ประพันธ์ ทัดดาวบุษยา เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 92 ปี อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2556 เวลา 15:02:16 14,234 อ่าน
TOP