x close

สมาคมต้านโลกร้อน จ่อฟ้องช่อง 9 หลังงดออกอากาศคนค้นฅน

ศศิน เฉลิมลาภ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก สมาคม ต่อต้านสภาวะโลกร้อน,  เฟซบุ๊ก คนค้นฅน

          สมาคมต้านโลกร้อน จ่อฟ้องช่อง 9 หลังงดออกอากาศคนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง ชี้เป็นการละเมิดสิทธิรายการ จวกรายการนายกฯ พบประชาชน ก็เป็นการนำเสนอข้อมูลด้านเดียวเช่นกัน

          วันนี้ (29 กันยายน 2556) นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีที่ทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ช่อง 9 ได้สั่งห้ามการเผยแพร่เทปรายการคนค้นฅน ตอน ศศิน เฉลิมลาภ 388 กม. จากป่าสู่เมือง เมื่อวันเสาร์ที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา ทั้ง ๆ ที่ผู้ผลิตรายการอย่างทีวีบูรพา ได้โฆษณาให้ประชาชนรับทราบโดยทั่วกันว่าจะมีการเผยแพร่รายการในช่วงวันและเวลาดังกล่าว แต่ทางช่อง 9 กลับอ้างว่า ที่ต้องไม่ให้ออกอากาศนั้นเป็นเพราะเนื้อหานำเสนอข้อมูลเพียงแค่ด้านเดียว ขาดความสมดุลกันระหว่างผู้สนับสนุนและเห็นต่างในกรณีเขื่อนแม่วงก์ 

          ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ยังระบุอีกว่า การกระทำของช่อง 9 ไม่ได้ยึดหลักความเป็นธรรมและเข้าข่ายการเลือกปฏิบัติ อันเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 30 โดยชัดแจ้ง ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานของรัฐบาลที่โฆษณาชวนเชื่อและนำเสนอข้อมูลด้านเดียวออกมามากมาย แต่ช่อง 9 ก็ไม่ได้ห้ามให้เผยแพร่ออกอากาศแต่อย่างใด อาทิ การเสวนาเกี่ยวกับการสร้างอนาคตกู้เงิน 2 ล้านล้านบาท การออกอากาศนายกฯ พบประชาชน เป็นต้น ล้วนแต่เป็นการให้ข้อมูลฝ่ายเดียวต่อสาธารณชนทั้งสิ้น

          และจากพฤติการณ์ของช่อง 9 ในครั้งนี้ ไม่อาจตีความเป็นอย่างอื่นไปได้ นอกจากการเชียร์ผู้มีอำนาจอย่างออกหน้าออกตา และ "ปิดหูปิดตาประชาชน" ที่มีสิทธิในการรับรู้ความจริงอีกด้าน โดยไม่คำนึงถึงหลักจริยธรรมในการนำเสนอรายการต่อสาธารณชน ทั้ง ๆ ที่เป็นบริษัทมหาชนที่มาจากเงินภาษีของประชาชน ไม่ใช่เงินของรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง

          อย่างไรก็ดี ทางสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน จึงขอให้ช่อง 9 ทบทวนพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้ กสทช. เข้ามาดำเนินการหรือสั่งการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้ช่อง 9 นำเทปรายการคนค้นฅนตอนนี้ออกอากาศโดยเร็ว ทั้งนี้ เพื่อยืนยันว่าช่อง 9 ยังยืนอยู่เคียงข้างสาธารณชนและเป็นสื่อของประชาชนอย่างแท้จริง แต่ถ้าหากว่าทางช่อง 9 ยังเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้อง ทางสมาคมก็จำเป็นที่จะต้องร่วมกับผู้ชมและนักอนุรักษ์อื่น ๆ ในการพึ่งอำนาจศาลปกครองให้จัดการเรื่องนี้ต่อไป

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน
นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมาคมต้านโลกร้อน จ่อฟ้องช่อง 9 หลังงดออกอากาศคนค้นฅน อัปเดตล่าสุด 29 กันยายน 2556 เวลา 15:17:35 26,088 อ่าน
TOP