x close

ครม. ไฟเขียวงบ 4.3 พันล้านบาท แก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ

 
นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก krobkruakao

          ครม. ไฟเขียวงบ 4.3 พันล้านบาท แก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ โดยรับแทรกแซงที่กิโลกรัมละ 9 บาท

          วันนี้ (1 ตุลาคม 2556) นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยหลังจากการประชุม ครม. ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ใช้งบประมาณ 4,300 ล้านบาท ในการแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ โดยรัฐบาลจะแทรกแซงราคาที่กิโลกรัมละ 9 บาท อัตราความชื้นไม่เกินร้อยละ 15 ซึ่งภาคเอกชนจะสามารถซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในราคาดังกล่าว และรัฐบาลจะแทรกแซงในส่วนที่เหลือ

          นอกจากนี้ ประเด็นข้อเรียกร้องปัญหาการจดทะเบียนเอกสารสิทธิ์ของเกษตรกรว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ ทางรัฐบาลจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว ก่อนที่จะแก้ไขปัญหาในระยะยาวต่อไป


ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่ บุกล้อมศาลากลางจังหวัด จี้รัฐแก้ราคาตกต่ำ

ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่

          กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจากหลายพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ ปิดล้อมศาลากลางจังหวัด ทำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ โดยยืนยันว่า จะรอคำตอบจนกว่าข้อเรียกร้องจะนำเข้าหารือใน ครม. วันนี้

          วันนี้ (1 ตุลาคม 2556) กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจาก อ.แม่แจ่ม และหลายพื้นที่ที่ปลูกข้าวโพด จำนวนกว่า 2,000 คน เดินทางมาปักหลักชุมนุมที่หน้าศาลากลาง จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 29 กันยายน 2556 จนถึงวันนี้เข้าสู่วันที่ 3 เพื่อทวงคำตอบจากข้อเรียกร้อง 3 ข้อหลัก คือ

          1. ขอให้ภาครัฐช่วยซื้อข้าวโพดในราคาประกันโดยไม่จำกัดเฉพาะพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ์

          2. ขอให้ตั้งจุดรับซื้อข้าวโพดหลาย ๆ จุด ในพื้นที่ อ.แม่แจ่ม โดยเริ่มตั้งจุดรับซื้อตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2556 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2557 ในราคากิโลกรัมละ 8 บาท ที่ความชื้น 30% และราคากิโลกรัมละ 10 บาท ที่ความชื้น 14.50%

          3. ขอให้รัฐรับซื้อข้าวโพดของเกษตรกร รายละ 30 ตัน และขอให้ภาครัฐชดเชยปัจจัยการผลิตให้เกษตรกร ไร่ละ 2,500 บาท ตามที่เกษตรกรขึ้นทะเบียนจริงไม่เกิน 30 ไร่ต่อราย

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทางกลุ่มเกษตรกรได้ลุกฮือเข้ามาที่ทางเข้าศาลากลางจังหวัดอีกครั้ง หลังจากเมื่อวานนี้ ตัวแทนเกษตรกรได้เดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องกับรัฐบาลที่ กทม. แต่ยังไม่มีการตอบรับจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจลุกฮือเข้าประชิดตัวอาคารและปิดทางเข้า-ออก ศาลากลางจังหวัดไว้จนถึงเวลา 10.00 น.

          ดังนั้น ปลัดจังหวัดจึงพยายามลงมาเจรจา เพื่อขอให้ผู้ชุมนุมเปิดทางแต่ก็ไม่ได้รับการตอบสนอง โดยกลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันจะปักหลักชุมนุมจนกว่า จะมีการนำเรื่องปัญหาราคาข้าวโพดและข้อเรียกร้องของเกษตรกรเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ก่อนจะมีมติในการเคลื่อนไหวต่อไป

ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่

ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่

ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่

ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่

ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่

ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่


 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. ไฟเขียวงบ 4.3 พันล้านบาท แก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2556 เวลา 16:05:27 4,622 อ่าน
TOP