x close

สหรัฐฯ เข้าสู่สภาวะชัตดาวน์เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี


สหรัฐฯ เข้าสู่สภาวะชัตดาวน์เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

            สหรัฐฯ เข้าสู่สภาวะชัตดาวน์ (Govenment Shutdown) เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังสภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณได้ทันเที่ยงคืนวันที่ 1 ตุลาคม ทำให้รัฐไม่สามารถจ่ายเงินเดือนข้าราชการได้ และอาจผิดนัดชำระหนี้

            วันที่ 1 ตุลาคม 2556 สำนักข่าวรอยเตอร์ส มีรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เข้าสู่สภาวะชัตดาวน์ หรือรัฐบาลปิดตัวลง เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังจากที่สภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างกฎหมายงบประมาณได้ทันเที่ยงคืนวันที่ 1 ตุลาคม ตามเวลาในสหรัฐฯ หรือราว 11.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย และนั่นเป็นผลให้หน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งต้องหยุดให้บริการ เนื่องจากประสบภาวะไม่สามารถเบิกงบใช้จ่ายได้ และทำให้ต้องชะลอโครงการวิจัยทางการแพทย์ งดให้บริการสาธารณะบางอย่าง รวมทั้งไม่สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงานรัฐนับล้านคนได้

            ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยสภาพความผิดปกติทางเมืองเช่นนี้ ยิ่งก่อให้เกิดความกังวลอย่างมากว่ารัฐบาลสหรัฐฯ อาจจะผิดนัดชำระหนี้ในช่วงเส้นตายกลางเดือนตุลาคมนี้ และจะทำให้เพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐฯ พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐด้วย

            จากสิ่งที่เกิดขึ้นซึ่งทำให้สหรัฐฯ เขาสู่ช่วงวิกฤตทางการคลังนี้ ก่อให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นเกี่ยวกับความสามารถในการจัดการขั้นพื้นฐานของสภาคองเกรส อย่างไรก็ตาม หากสภาคองเกรสสามารถตกลงกันเรื่องร่างกฎหมายงบประมาณนี้ได้ สภาวะชัตดาวน์เช่นนี้อาจจะยุติลงในสัปดาห์หน้า แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีสัญญาณเลยว่าทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันจะตกลงกันได้ง่าย ๆ ในช่วงที่ทั้ง 2 พรรคยังคงถกเถียงเรื่องงบประมาณ และพยายามโยนความรับผิดชอบให้อีกฝ่ายอย่างไม่ลดละ

            ท่ามกลางการจับตามองถึงการเลือกตั้งรัฐสภาในปี 2557 ทำให้ทั้ง 2 พรรคพยายามที่จะปัดความรับผิดชอบต่อสภาวะชัตดาวน์ที่เกิดขึ้นอย่างสุดกำลัง ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ออกมากล่าวโทษพรรครีพับลิกัน และชี้ว่าสภาวะชัตดาวน์นี้อาจส่งผลคุมคามต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย

            ขณะที่ผลสำรวจจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ชี้ให้เห็นว่ามีประชาชนชาวอเมริกันถึง 1 ใน 4 ที่เลือกจะโทษสภาวะชัตดาวน์ให้เป็นความผิดของพรรครีพับลิกัน, มี 5% เลือกจะตำหนิประธานาธิบดีโอบามา, 5% ตำหนิพรรคเดโมแครต, ขณะที่อีก 44% มองว่าเป็นความผิดของทุกฝ่าย

            ทั้งนี้ สำหรับภาวะรัฐบาลปิดตัวลง (Government Shutdown) นั้น เป็นภาวะที่รัฐบาลยุติการจ่ายงบประมาณให้กับหน่วยงานต่าง ๆ ชั่วคราว ยกเว้นหน่วยงานหรือบริการที่สำคัญเท่านั้น โดยหน่วยงานสำคัญที่ว่านี้ อาทิ หน่วยงานด้านสาธารณสุข สำนักงานสภาพอากาศแห่งชาติ บริการไปรษณีย์ กองทัพ เป็นต้น โดยสาเหตุของภาวะรัฐบาลปิดตัวลงนั้น มาจากการที่รัฐบาลและฝ่ายค้านมีความเห็นไม่ลงรอยกัน มีการลงมติคัดค้านด้านงบประมาณประจำปีจนสภาคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณฉบับใหม่ได้ก่อนเส้นตาย ทำให้ต้องยุติการจ่ายงบประมาณให้กับหน่วยงานราชการบางส่วน และทำให้พนักงานรัฐต้องหยุดงานและไม่ได้รับเงินค่าจ้างตามกำหนด

            อนึ่ง ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ นับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1976 รัฐบาลกลางสหรัฐฯ มีการปิดตัวลงไปแล้ว 17 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อช่วงสิ้นปี ค.ศ. 1995 รัฐบาลปิดตัวลงนานถึง 21 วัน





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เข้าสู่สภาวะชัตดาวน์เป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2556 เวลา 15:36:08 52,571 อ่าน
TOP