x close

นพวรรณ ตั้งอุดมสุข ถูกสั่งจำคุก 5 ปี คดีโพสต์หมิ่นเบื้องสูงในเว็บประชาไท

นพวรรณ ตั้งอุดมสุข ถูกสั่งจำคุก 5 ปี คดีโพสต์หมิ่นเบื้องสูงในเว็บประชาไท

ศาลอุทธรณ์กลับคุก5ปีสาวโพสต์หมิ่นเบื้องสูงในประชาไท (ไอเอ็นเอ็น)
 
          ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับ สั่งจำคุก 5 ปี คดี นพวรรณ ตั้งอุดมสุข โพสต์หมิ่นเบื้องสูง ในเว็บไซต์ประชาไท  โดยไม่รอลงอาญา และให้ริบของกลาง

          วันที่ 2 ตุลาคม 2556 ศาลอาญา รัชดา อ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.นพวรรณ ตั้งอุดมสุข เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2551 จำเลย ได้พิมพ์ข้อความอันเป็นการดูหมิ่นเบื้องสูง แล้วนำไปเผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาไท ให้ประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการเว็บไซต์ดังกล่าวได้อ่าน ซึ่งการกระทำดังกล่าว อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่เบื้องสูงได้

          โดยศาลอุทธรณ์ ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ว เห็นว่า อัยการโจทก์นำพยานซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่รัฐมาเบิกความ ซึ่งพยานโจทก์ไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน เชื่อว่า เบิกความไปตามข้อเท็จจริง พยานหลักฐานโจทก์ มีน้ำหนักน่าเชื่อถือว่าจำเลยกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับ สั่งลงโทษจำคุกจำเลยรวม 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้ริบของกลาง





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นพวรรณ ตั้งอุดมสุข ถูกสั่งจำคุก 5 ปี คดีโพสต์หมิ่นเบื้องสูงในเว็บประชาไท อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2556 เวลา 11:47:07 24,868 อ่าน
TOP