x close

กิตติรัตน์ โล่ง ไวท์ไล ไม่ผิดระเบียบ ชี้เป็นการคาดการณ์เศรษฐกิจ






ผู้ตรวจฯ ชี้ "โต้ง" ไวท์ไลไม่ผิด อ้างเป็นเรื่องคาดการณ์เศรษฐกิจ (ไทยโพสต์)

          รองเลขาฯ ผู้ตรวจการแผ่นดิน เผย กิตติรัตน์ ณ ระนอง ไวท์ไล ไม่ผิดระเบียบสำนักนายกฯ ชี้เป็นการคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจ แต่รับกระทบความเชื่อมั่นประเทศ

          เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2556 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการและโฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีที่ นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ ผู้ช่วยผู้ประสานงานกลุ่มกรีน และน.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นคำร้องขอให้ตรวจสอบกรณีที่ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ปราศรัยในงานสัมมนา "1 ปี ยิ่งลักษณ์กับอนาคตเศรษฐกิจไทย" เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2555 โดยออกมายอมรับว่าเป้าการส่งออกในปี 2555 เติบโตไม่ถึง 15% อย่างที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ พร้อมทั้งระบุว่า ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจ เพราะพูดในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และ รมว.การคลัง จึงได้รับอนุญาตให้พูดไม่จริงในบางเรื่องก็ได้นั้น ขัดต่อระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2551 หรือไม่นั้น

          ทางผู้ตรวจการฯ ได้มีคำวินิจฉัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมได้ทำสำเนาส่งให้ผู้ร้องและนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชารับทราบแล้ว ซึ่งกรณีดังกล่าวได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่อาจได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ อาทิ สมาคมหอการค้าไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เข้ามาชี้แจงซึ่งหน่วยงานต่าง ๆ ยืนยันว่า การประมาณการตัวเลขทางเศรษฐกิจของนายกิตติรัตน์ ไม่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเอกชนต่าง ๆ เนื่องจากมีการประมาณการค่าเฉลี่ยเศรษฐกิจของแต่ละองค์กรธุรกิจอยู่แล้ว ไม่ได้โน้มอิงกับตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างเดียว อีกทั้งยังย้ำว่าเหตุที่ทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้านั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจยุโรปที่มีปัญหาในขณะนั้นด้วย

          "ผู้ตรวจการฯ จึงมีความเห็นว่า การที่นายกิตติรัตน์ ออกมายอมรับว่าตัวเลขเศรษฐกิจในปี 2555 ไม่เป็นไปตามเป้าที่คาดการณ์นั้น ถือว่าไม่เข้าข่ายขัดต่อระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2551 เนื่องจากเป็นการคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจตามปกติที่รัฐบาลทำ" นายรักษเกชา ระบุ

          อย่างไรก็ตาม แม้เรื่องดังกล่าวจะไม่กระทบต่อภาคเอกชน แต่มีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของตัวนายกิตติรัตน์ ความเชื่อถือต่อคณะรัฐมนตรี และความเชื่อถือของประเทศด้วย ผู้ตรวจการฯ จึงทำความเห็นดังกล่าว ส่งให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา กำชับให้รัฐมนตรีตระหนักถึงการให้ข้อมูลต่อสาธารณชน ที่อาจเป็นอันส่อให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศไทย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กิตติรัตน์ โล่ง ไวท์ไล ไม่ผิดระเบียบ ชี้เป็นการคาดการณ์เศรษฐกิจ อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2556 เวลา 15:55:26 5,289 อ่าน
TOP