x close

แก้ไขแล้ว ! หลังเรดาร์วิทยุการบินขัดข้อง ทำเครื่องบินลงจอดไม่ได้


สนามบินสุวรรณภูมิ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          เครือข่ายเรดาร์วิทยุการบินที่สำนักงานใหญ่ขัดข้อง ต้องใช้ระบบฉุกเฉินช่วยนำร่องเครื่องบินลงจอด ล่าสุด แก้ไขระบบได้แล้ว สถานการณ์เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

          วันนี้ (5 ตุลาคม 2556) น.ต.ประจักษ์ สัจจโสภณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 4 ตุลาคม ได้เกิดปัญหาเครือข่ายสื่อสารนำร่องเครื่องบินขัดข้อง ที่สำนักงานใหญ่ ย่านทุ่งมหาเมฆ ทางบริษัทจึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าที่สนามบินสุวรรณภูมิแล้ว โดยนำระบบฉุกเฉินไปใช้ติดต่อกับเครื่องบินที่กำลังบินอยู่ในน่านฟ้าไทยได้โดยตรง ซึ่งในช่วงที่ระบบขัดข้องนี้ มีเครื่องบินอยู่เหนือน่านฟ้าอยู่เพียง 20 กว่าลำเท่านั้น จึงสามารถติดต่อได้ไม่ยาก

          ทั้งนี้ น.ต.ประจักษ์ ยืนยันว่า เหตุดังกล่าวจะไม่กระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบิน และมีความปลอดภัยของเครื่องบินตามมาตราฐานการบินสากลเช่นเดิม และกำลังเร่งแก้ไขเครือข่ายที่ขัดข้องโดยด่วนแล้ว

          จากนั้น ในเวลาต่อมา มีรายงานว่า ระบบดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว ทำให้ขณะนี้สามารถทยอยนำเครื่องขึ้นลงได้แล้ว ส่วนเครื่องบิน 20 กว่าลำ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ไม่สามารถติดต่อได้นั้น ล่าสุด บางลำ เริ่มมีการลงจอดแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้จัดการเพื่อให้ปริมาณเครื่องที่จะขึ้นและลงมีความสัมพันธ์กัน ดังนั้น ในช่วงนี้ทุกอย่างได้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ แต่มีบางเที่ยวบินที่อาจจะมีการล่าช้าอยู่บ้างเล็กน้อย

          ด้าน นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน ยอมรับว่า เกิดปัญหาเรดาร์ขัดข้องจริง ทำให้จอเรดาร์ดับไปประมาณ 30 นาที แต่ได้รับการแก้ไขจนกลับมาใช้งาไนด้ตามปกติแล้ว 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก้ไขแล้ว ! หลังเรดาร์วิทยุการบินขัดข้อง ทำเครื่องบินลงจอดไม่ได้ อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2556 เวลา 09:51:31 8,808 อ่าน
TOP