x close

กอ.รมน. แนะแนวคำตอบ 5 ข้อเสนอ BRN ให้ สมช.




แฟ้มภาพ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สปริงนิวส์

          กอ.รมน. ชี้ คลิปอ้างเป็นนักรบฟาตอนีซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ แค่กล่าวอ้าง ขณะที่ส่งร่างคำตอบ 5 ข้อให้เลขาฯ สมช. นำไปเจรจากับบีอาร์เอ็นแล้ว ย้ำปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกิจการภายในไม่ให้ต่างชาติเข้าแทรกแซง

          จากกรณีที่มีคลิปวิดีโอของกลุ่มที่อ้างว่าเป็นนักรบฟาตอนี ซุ่มโจมตีเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ที่กลับจากกู้ระเบิดในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ถูกส่งต่อในโลกไซเบอร์ จนทำให้เกิดข้อสงสัยกันว่าคลิปนี้ใช่ของจริงหรือไม่นั้น

          เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2556 พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ระบุว่า คลิปดังกล่าวไม่ใช่เรื่องจริงเป็นการกล่าวอ้าง เชื่อว่าที่นำมาเผยแพร่เพื่ออยากแสดงออกถึงศักยภาพและขีดความสามารถ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังพิสูจน์คลิปดังกล่าวอยู่

          ส่วนในเรื่องการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นนั้น แหล่งข่าวจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ได้เปิดเผยว่า กอ.รมน. ได้ทำเอกสารส่งถึง พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อเป็นแนวทางให้ พล.ท.ภราดร นำไปตอบข้อเรียกร้อง 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น ดังนี้

          ข้อที่ 1 ที่บีอาร์เอ็นเสนอให้ประเทศมาเลเซียเป็นคนกลางในการพูดคุย ประเด็นนี้ รัฐบาลไทยยืนยันมาตลอดว่า เหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องภายในประเทศ ไม่ต้องการให้ต่างประเทศเข้ามายุ่งเกี่ยว

          ข้อที่ 2 ที่ขอให้เรายอมรับว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นตัวแทนของชาวปัตตานีในการพูดคุยครั้งนี้ ทาง กอ.รมน. เสนอว่า ทางบีอาร์เอ็นต้องแสดงให้เห็นว่าสามารถควบคุมได้ทุกกลุ่ม รวมทั้งสอบถามประชาชนในพื้นที่ ยอมรับว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นตัวแทนของเขาหรือไม่

          ข้อที่ 3 ที่ให้โอไอซีเข้ามาเป็นพยานในการพูดคุยนั้น มีคำตอบเหมือนข้อที่ 1

          ส่วนข้อที่ 4 การแบ่งเขตปกครอง และยอมรับในอัตลักษณ์นั้น ทาง กอ.รมน. เสนอว่าประเทศไทยไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออกเรื่องอัตลักษณ์ คนในพื้นที่นับถือศาสนาอะไรก็ได้ ส่วนการแบ่งเขตการปกครอง บีอาร์เอ็นนำแค่ประวัติศาสตร์ท่อนหนึ่งมากล่าวอ้าง ไม่มีการพูดถึงประวัติศาสตร์ก่อนหน้านี้

          และข้อที่ 5 เรื่องการปล่อยตัวนักโทษ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมของไทย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 
 
 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กอ.รมน. แนะแนวคำตอบ 5 ข้อเสนอ BRN ให้ สมช. อัปเดตล่าสุด 5 ตุลาคม 2556 เวลา 10:44:46 3,714 อ่าน
TOP