x close

วิเชษฐ์ ผุดไอเดีย ข้าวแลกปืน จัดซื้อปืน-เสื้อเกราะให้พนักงานพิทักษ์ป่า

วิเชษฐ์ เกษมทองศรี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก ส่วนประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

          รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยไอเดีย ข้าวแลกปืน สั่งซื้ออาวุธปืนและเสื้อเกราะจากรัฐบาลต่างประเทศโดยใช้ข้าวในโกดังไปแลก เพื่อแจกเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

          เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2556 นายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เผยว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้รับผิดชอบดูแลพื้นที่ป่า ทั้งที่เป็นอุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า รวมประมาณ 73 ล้านไร่ด้วยกัน โดยได้รับงบประมาณสำหรับการดูแล เฉลี่ยไร่ละ 13.87 บาท ซึ่งถือว่าน้อย เมื่อเทียบกับหน้าที่ความรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่จะต้องเร่งแก้ไขให้ได้ คือเรื่องสวัสดิการระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า โดยเฉพาะเรื่องอาวุธ ยุทธภัณฑ์ ระหว่างการออกลาดตระเวนป่า เพราะที่ผ่านมามีรายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานเพลี่ยงพล้ำแก่ผู้ลักลอบเข้ามาตัดไม้และล่าสัตว์ เพราะสู้กับอาวุธของฝ่ายตรงข้ามไม่ได้นั่นเอง

          ทั้งนี้ นายวิเชษฐ์ เผยว่า อาวุธที่เจ้าหน้าที่ใช้ระหว่างลาดตระเวนคือ ปืน เอชเค 33 และปืนลูกซอง ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามใช้ทั้งปืนกลและอาก้า แถมปืนของเรายังใช้มาถึง 20-30 ปีแล้ว และที่มีอยู่ก็ใช้ไม่ได้เสียส่วนใหญ่ จึงได้สั่งสำรวจความต้องการใช้อาวุธสำหรับปฎิบัติงานของแต่ละพื้นที่ให้เหมาะสม ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่า อุทยานแห่งชาติและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ ขาดแคลนอาวุธปืนอีกประมาณ 6,500 กระบอก ที่ต้องนำไปเสริมกับอาวุธเก่าที่ยังใช้งานได้ดี และเจ้าหน้าที่ยังต้องการเสื้อเกราะกันกระสุนระหว่างปฎิบัติงานด้วย เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีใช้เลย ทั้งที่เป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นมาก

          สำหรับงบประมาณในการจัดซื้ออาวุธและเสื้อเกราะนั้น รมว.ทส. เผยว่า ยังไม่ได้คำนวน เนื่องจากต้องสำรวจความเหมาะสมก่อนว่า ปืนและเสื้อเกราะที่จะใช้เป็นแบบใด ส่วนรูปแบบวิธีการที่จะซื้อ คาดว่าจะทำกับรัฐบาลของประเทศที่ขายยุทธภัณฑ์ชนิดนี้โดยตรง (จีทูจี) ซึ่งเรื่องวิธีการนั้น เขาจะไปหารือกับผู้ใหญ่อีกที ว่าจะใช้วิธีเอาข้าวที่ไทยมีอยู่ในโกดังไปแลก หรือใช้วิธีบราเดอร์ เทรด ได้หรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นคิดว่าน่าจะทำได้ เพราะเวลานี้เรามีข้าวอยู่มาก

          เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ กรมอุทยานฯ เคยขอต่อกระทรวงกลาโหมเรื่องการซื้อปืน แต่ไม่ได้รับการอนุญาต เป็นเพราะเหตุใด นายวิเชษฐ์ เผยว่า ที่ผ่านมา กรมอุทยานฯ ไม่ได้อยู่ในรายชื่อของหน่วยงานราชการที่สามารถซื้ออาวุธปืนได้ เพราะเป็นหน่วยงานที่เพิ่งเกิดใหม่ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กรมอุทยานฯ ได้ถูกบรรบุลงไปในรายชื่อของหน่วยงานราชการที่สามารถซื้ออาวุธปืนได้เองแล้ว

          ขณะเดียวกัน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ กล่าวว่า ปืนของเก่าที่กรมอุทยานมีอยู่และยังใช้งานได้ประมาณ 6,000 กระบอก เป็นปืน เอชเค 33 และปืนลูกซอง แต่ที่อยู่ระหว่างการขอซื้อใหม่นั้น เป็นปืนกลชนิดยิงเร็ว แต่ยังไม่ได้ระบุรุ่น และปืนลูกซองยาว 7 นัด เพราะเวลานี้ไม่มีการผลิต ปืนเอชเค 33 ออกมาขายอีกแล้ว ส่วนเสื้อเกราะกันกระสุน ซึ่งขอเป็นชนิดเกราะอ่อนไปนั้น คาดว่าราคาทั้งเสื้อเกราะและปืน น่าจะอยู่ที่ประมาณ ตัวและกระบอกละ 70,000-100,000 บาท

          นอกจากนี้ ยังมีเรื่องน่ายินดีสำหรับพนักงานพิทักษ์ป่าของกรมอุทยานฯ ด้วย โดย นายธีรภัทร เผยว่า นายวิเชษฐ์ ได้ผลักดันให้พนักงานพิทักษ์ป่าประมาณ 12,000 นายทั่วประเทศ มีเงินประกันชีวิตหมู่เรียบร้อยแล้ว และทางรัฐบาลก็ได้อนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับการเพิ่มเงินเดือนค่าตอบแทนให้พนักงานพิทักษ์ป่าทั่วประเทศ จากเดิมคนละ 6,000-7,500 บาท เพิ่มเป็น 8,000-9,000 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2556 นี้ และยังจะมีการเปิดสอบพนักงานพิทักษ์ป่าที่ทำหน้าที่ลาดตระเวนป่าเพิ่มอีก 1,300 นาย เพื่อประจำการตามหน่วยพิทักษ์ป่าหน่วยต่าง ๆ ทั่วประเทศเพิ่มเติมด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิเชษฐ์ ผุดไอเดีย ข้าวแลกปืน จัดซื้อปืน-เสื้อเกราะให้พนักงานพิทักษ์ป่า โพสต์เมื่อ 6 ตุลาคม 2556 เวลา 15:31:58 12,888 อ่าน
TOP