x close

เกาหลีใต้ ครองแชมป์เติบโตด้านไอซีที 3 ปีซ้อน-ไทย อันดับ 95


เกาหลีใต้ ครองแชมป์เติบโตด้านไอซีที 3 ปีซ้อน-ไทย อันดับ 95


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
   
            เกาหลีใต้ ครองแชมป์เติบโตด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน นำสวีเดนและไอซ์แลนด์ ส่วนไทยอยู่อันดับ 95 จาก 157 ประเทศ

            เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์เทเลคอมเอนจิน มีรายงานว่า สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ไอทียู) เผยรายงาน ดัชนีการเติบโตด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอดีไอ) ประจำปี 2556 พบ เกาหลีใต้ กลายมาเป็นประเทศผู้นำในการเจริญเติบโตด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน จากการจัดอันดับจากทั้งหมด 157 ประเทศ ที่มีความสามารถในการเข้าถึง การใช้งาน และมีทักษะด้านการใช้งานไอซีที ขณะที่ สวีเดน และไอซ์แลนด์ ตามมาเป็นอันดับที่ 2 และ 3

            นอกจากนี้ เดนมาร์ก ฟินแลนด์ นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ ลักเซมเบิร์ก และฮ่องกง ก็ถูกจัดอยู่ใน 10 อันดับประเทศผู้นำด้านการเจริญเติบโตของ ไอซีที ด้วยเช่นกัน ด้านสหรัฐฯ ซึ่งมีบริษัทผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีระดับสูงกลับอยู่ที่อันดับ 17 เท่านั้น ขณะที่ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 95

            ด้าน ดร.ฮามาดูน ทูเร เลขาธิการ ไอทียู เผยว่า จากตัวเลขของ ไอดีไอ ในปีนี้สะท้อนให้เห็นแนวโน้มในแง่ดี ของการที่รัฐบาลในแต่ละประเทศให้ความสำคัญในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสังคม ซึ่งก่อให้เกิดการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งนำไปสู่การที่ประชาชนสามารถเข้าถึง ไอซีที ได้มากขึ้นในราคาที่ต่ำลง แต่ถึงอย่างนั้น ความท้าทายที่เร่งด่วนที่สุดในขณะนี้ของ ไอทียู คือการหาหนทางเพื่อช่วยให้ประเทศที่ยังไม่มีการเข้าถึงเครือข่ายสารสนเทศ สามารถปรับปรุงเครือข่ายและการให้บริการในประเทศของพวกเขา เพื่อช่วยยกระดับประเทศออกจากความยากจนได้

            ทั้งนี้ ดร.ฮามาดูน เชื่อว่าในปลายปี 2556 จะมียอดผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตถึง 6.8 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็น 40% ของจำนวนประชากรโลก ในขณะที่อีกกว่า 1.1 พันล้านครัวเรือน หรือเทียบเท่า 4.4 พันล้านคน ยังไม่เข้าถึงอินเทอร์เน็ต เพราะบรอดแบรนด์เคลื่อนที่ในปัจจุบันราคาถูกกว่าบรอดแบรนด์แบบพื้นฐาน ทำให้ปัจจุบันประชากรเกือบทั่วโลกสามารถเข้าถึงบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ส่วนผู้ประกอบการโทรคมนาคมมีการลงทุนมากที่สุดในปี 2551 และลดลงเรื่อย ๆ โดยปัจจุบันการลงทุนด้านกิจการโทรคมนาคมไม่มากเท่าปี 2551

            และจากรายงาน ไอดีไอ ยังแสดงให้เห็นว่า การใช้บริการบรอดแบรนด์ผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตมีอัตราการเติบโตสูงสุดในตลาดไอซีทีโลก โดยค่าบริการทั้งโทรศัพท์มือถือและบรอดแบรนด์ลดลงอย่างต่อเนื่อง และการใช้งาน 3 จี มีอัตราเติบโตอย่างไม่เคยมีมาก่อน

            ขณะที่ นางเมธินี เทพมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวง ไอซีที เผยว่า สำหรับการประชุมเผยแพร่รายงานข้อมูลสถิติของ ไอทียู ได้มีการวัดผลการดำเนินงานการสร้างสังคมสารสนเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก รวมทั้งการสรุปความคืบหน้าการประชุมเตรียมการจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียและแปซิฟิก และงาน ไอทียู เทเลคอม เวิลด์ 2013 ระหว่างวันที่ 23-26 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งได้เชิญผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานองค์กรระหว่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยกว่า 70 คน เข้าร่วมการประชุม ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าการเตรียมการของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำฯ ด้วย

            ด้าน พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. กล่าวถึงประโยชน์ของการจัดงานต่อประเทศไทยว่า ประชาชนจะเกิดความตื่นตัว โดยภาคธุรกิจที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมด้านไอซีที ทั้งกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม จะเกิดการปรับตัวพร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงจากการกำกับดูแลของ กสทช. จึงก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในอุตสาหกรรมในระบบ โดยภาคธุรกิจเกิดความเชื่อมั่นจากนโยบายและทิศทางของ กสทช. ทำให้ภาคธุรกิจทั้งไทยและต่างประเทศสามารถร่วมมือระหว่างกันจากแนวทางกำกับดูแลของ กสทช.


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีใต้ ครองแชมป์เติบโตด้านไอซีที 3 ปีซ้อน-ไทย อันดับ 95 อัปเดตล่าสุด 9 ตุลาคม 2556 เวลา 15:56:52 7,854 อ่าน
TOP