x close

วัดบางแพรก จ.นนทบุรี กรุแตก พบพระเครื่องอายุกว่า 300 ปี


วัดบางแพรก จ.นนทบุรี กรุแตก พบพระเครื่องอายุกว่า 300 ปี

วัดบางแพรก จ.นนทบุรี กรุแตก พบพระเครื่องอายุกว่า 300 ปี

วัดบางแพรก จ.นนทบุรี กรุแตก พบพระเครื่องอายุกว่า 300 ปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการครอบครัวข่าวเช้า โพสต์โดย คุณ DuangAestheticII สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            กรุแตกวัดบางแพรก จ.นนทบุรี พบพระเครื่องอายุ-วัตถุโบราณอายุกว่า 300 ปี เซียนพระประเมินมูลค่าองค์ละไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท

            เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพระครูปลัดธีรนนท์ ญาณเมธี เจ้าอาวาสวัดบางแพรก เลขที่ 1 หมู่ 11 ต.บางรักใหญ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ว่า ที่วัดบางแพรกได้ขุดพบพระเครื่องสมัยอยุธยากว่า 200 องค์ พร้อมวัตถุโบราณ อายุกว่า 300 ปี บริเวณอุโบสถหลังเก่า จึงเดินทางไปตรวจสอบ

            จากการสอบถาม ทราบว่า เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม เวลา 14.00 น. ทางวัดได้ขุดพระอุโบสถเพื่อจะดีดหนีน้ำท่วม จึงให้ผู้รับเหมาขุดสำรวจรากฐานของพระอุโบสถก่อน โดยขุดพื้นอุโบสถด้านใน ระหว่างที่นายประทีบ ภิรมย์กิจ อายุ 35 ปี หัวหน้าช่างรับเหมาและลูกน้องอีก 5 คน ขุดลึก 1 เมตร ก็พบลูกนิมิตเก่าของโบสถ์ จึงขุดลึกลงไปอีกเป็น 1.50 เมตร ก็ต้องตะลึงกับไหโบราณ 1 ใบ ภายในบรรจุพระเครื่องจำนวนมากบริเวณสะดือโบสถ์ จึงรีบแจ้งเจ้าอาวาสและกรรมการวัดมาดู

            หลังจากนั้นทางกรรมการวัดได้ขุดสำรวจเพิ่มเติมจนพบพระเครื่องและโบราณวัตถุอีกหลายรายการ ทั้งไหโบราณ พระกรุเนื้อชินเงิน หูญาณลพบุรี กรุวัดราษฎร์บูรณะกว่า 200 องค์, พระเนื้อดินใบพุทราสมัยศรีวิชัย 8 องค์, เศียรพระพุทธรูปเนื้อหินทราย 1 เศียร, เศียรพระสัมฤทธิ์ขนาดเล็ก 1 เศียร, ลูกประคำโบราณและลูกสะกดจำนวนประมาณกว่า 80 ลูก, พระพุทธรูปบุเงิน ด้านในเป็นดินผสมคั่งสมัยอยุธยา ตอนปลาย 2 องค์, ฐานพระพุทธรูปเนื้อหินมีดโกน 1 ฐาน, ฟอสซิลเขากวาง 1 อัน, หน้าพระเนื้อปูน 1 หน้า, เศษลวดลายหน้าบัน 2 อัน รวมทั้งหม้อดินเล็ก 1 ใบด้วย

วัดบางแพรก จ.นนทบุรี กรุแตก พบพระเครื่องอายุกว่า 300 ปี

            ต่อมา นายศุภกิจ วงศ์สุวรรณ หรือ ดาว สุโขทัย เซียนพระชื่อดัง อายุ 63 ปี เดินทางมาที่วัดเพื่อดูและประเมินค่าบูชาพระเครื่องเนื้อชินเงินหูญาณไว้ว่าองค์ละไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท และยินดีจะรับเช่าไว้ทั้งหมดแต่ทางวัดขอให้ประชุมกรรมการวัดก่อนจึงจะตัดสินใจได้

            อย่างไรก็ดี ด้านพระครูปลัดธีรนันท์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะซ่อมแซมอุโบสถให้กลับไปอยู่ในสภาพเดิม และจะวางท่อน้ำเพื่อทำเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ไว้ตรงกลางของอุโบสถเนื่องจากพบตาน้ำตรงจุดนี้ด้วย ตอนนี้ทางวัดได้สร้างอุโบสถหลังใหม่แล้วหลังจากวางลูกนิมิตเสร็จ ส่วนอุโบสถหลังนี้ที่ขุดพบพระจะทำเป็นวิหารเพราะเป็นโบสถ์เก่าสมัยอยุธยาอายุเก่ากว่า 300 ปี เพื่อให้ประชาชนเข้ามาสักการบูชาต่อไป





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วัดบางแพรก จ.นนทบุรี กรุแตก พบพระเครื่องอายุกว่า 300 ปี อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2556 เวลา 10:56:25 65,831 อ่าน
TOP