x close

พระเถระ ชี้ มิตซูโอะ ทำสังคมช็อก 2 รอบ วอนอย่าพูดเรื่องในมุ้ง

พระเทพวิสุทธิกวี

อดีตพระมิตซูโอะ และ แอน ภรรยา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram teesib, เฟซบุ๊ก พระเทพวิสุทธิกวี เกษม สัญญโต

          พระเถระ ชี้ มิตซูโอะทำสังคมช็อก 2 รอบ วอนอย่าพูดเรื่องในมุ้ง บอกฆราวาสธรรมดาเขายังไม่พูดกัน ติงไม่เหมาะสม แนะสื่ออย่าให้ความสนใจ เตือนประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับชม เชื่อสังคมไทยรับเรื่องนี้ไม่ได้ ขณะที่วัดเก่าบอกเงินเข้าวัดน้อยลง
  
          วันนี้ (11 ตุลาคม 2556) นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้กล่าวถึงกรณีที่อดีตพระมิตซูโอะ คเวสโก (ชิบาฮาชิ) พร้อมนางสุทธิรัตน์ มุตตามระ ภรรยา ได้ออกรายการต่าง ๆ และออกหนังสือ เพื่อเปิดใจถึงสาเหตุการลาสิกขา พร้อมกับเผยเรื่องราวความรัก ว่า ตนไม่ขอแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะมิตซูโอะไม่ใช่พระแล้ว และการออกหนังสือที่มีการพูดถึงเรื่องบนเตียงนั้น ตนก็คิดว่าเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล ต้องปล่อยให้ทุกคนพิจารณาและตัดสินได้เองว่าเหมาะสมหรือไม่ ส่วนเรื่องการลอกเลียนแบบนั้น ตนมองว่าพระรูปอื่น ๆ คงไม่อยากมีใครทำแบบนี้

          ขณะที่ พระเทพวิสุทธิกวี เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เรื่องของมิตซูโอะควรจะจบได้แล้ว เพราะการที่ออกมาพูดเรื่องต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องเสียตัวเมื่อไร ไปทำอะไรที่ไหนมาบ้างนั้น ตนถือว่าไม่เหมาะสม และควรจะหยุดพูด เพราะยิ่งพูดมีแต่ยิ่งเสีย คนก็จะเสื่อมศรัทธายิ่งขึ้นไปอีก และที่สำคัญอยากจะวิงวอนสื่อไม่ควรสัมภาษณ์อะไรอีก เพราะถ้ายังให้ความสนใจก็จะเป็นการส่งเสริมหรือเป็นการโปรโมทหนังสือของเขา ส่วนตนเห็นว่าไม่ควรช่วยกันส่งเสริม และอยากให้ทุกคนใช้วิจารณญาณเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย

          ส่วนทางด้าน พระพรหมสุธี (เสนาะ ปญฺญาวชิโร) รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ เจ้าคณะภาค 12 เผยว่า เรื่องเสียความบริสุทธิ์นั้นไม่ควรจะออกมาพูด แม้แต่ชาวบ้านเขาก็ไม่พูดกัน เพราะเรื่องนี้มันเป็นเรื่องส่วนตัวมาก ๆ นอกจากนี้ พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร) จนฺทสาโร รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) ก็ออกมาพูดเช่นเดียวกันว่า มิตซูโอะเป็นคนต่างประเทศที่มาบวชและเป็นลูกศิษย์คนแรกของหลวงพ่อชา เป็นนักบวชที่มีชื่อเสียง ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น สังคมไทยรู้สึกช็อกว่าทำไมพระที่บวชมาถึงขนาดนี้จึงตัดสินใจสึก ซึ่งสาเหตุก็มาจากสตรีเพศ และช็อกต่อรองสอบ เมื่อท่านออกสื่อกับภรรยาอย่างไม่เก้อเขิน อีกทั้งหนังสือทั้งสองเล่ม ก็ยังมีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โดยตนมองว่าสังคมไทยรับการกระทำและการแสดงออกของท่านได้ยาก

          ด้าน พระอาจารย์หนูพรม สุชาโต เจ้าอาวาสวัดสุนันทวนาราม สาขาวัดหนองป่าพง อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี  เผยว่า หลังจากที่ท่านสึกออกไป ผู้ปฎิบัติธรรมก็เข้ามาปฏิบัติธรรมน้อยลง และทรัพย์สินทางวัดก็ลดลงไปด้วย เนื่องจากช่วงที่ท่านเป็นเจ้าอาวาสอยู่ จะมีญาติโยมเข้ามาวัดเป็นจำนวนมาก แต่ตอนนี้ผู้ปฏิบัติธรรมลดลง ทรัพย์สินของทางวัดก็จะลดลงตามไปด้วยเป็นเรื่องธรรมดา


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระเถระ ชี้ มิตซูโอะ ทำสังคมช็อก 2 รอบ วอนอย่าพูดเรื่องในมุ้ง อัปเดตล่าสุด 11 ตุลาคม 2556 เวลา 17:43:12 103,603 อ่าน
TOP