x close

ซีพี เตรียมขายหุ้นกู้ 9 หมื่นล้านบาท-แย้มขายหุ้นแม็คโครเหลือ 60%


ซีพี ออลล์

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก cpthailand.com

          ซีพี เตรียมขายหุ้นกู้ 9 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 2 งวด คาดผลตอบรับดี แย้มขายหุ้นแม็คโครให้เหลือ 60% ในอนาคต

          วันนี้ (11 ตุลาคม 2556) นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่น เปิดเผยว่า ตอนนี้กระบวนการซื้อหุ้น บริษัท สยามแม็คโรค จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารค้าส่งแม็คโคร นั้น ซีพีออลล์ มีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 97.88 แล้ว หลังจากที่ซื้อทางตรงและทำคำเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายย่อย อย่างไรก็ตาม บริษัทจะออกหุ้นกู้ เพื่อปรับโครงสร้างทางการเงินและชำระคืนเงินกู้ระยะสั้นที่ใช้ซื้อหุ้นแม็คโครไปก่อนหน้านี้ รวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการประกอบกิจการ

          นายก่อศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ จะเป็นไปตามมติที่ประชุมวิสามัญเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2556 ที่อนุมัติให้ออกหุ้นกู้เสนอขายนักลงทุนสถาบันและประชาชนทั่วไป มูลค่าไม่เกิน 9 หมื่นล้านบาท โดยก้อนแรกจะขาย 3 หมื่นล้านบาท พร้อมกับจัดสรรหุ้นส่วนเกิน รวมทั้งสิ้น 4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น 4 ระยะ ได้แก่ 3 ปี, 5 ปี, 7 ปี และ 10 ปี ขณะที่หุ้นกู้จำนวน 5 หมื่นล้านบาทที่เหลือจะทยอยออกในปี 2557

          นายก่อศักดิ์ กล่าวอีกว่า เป็นครั้งแรกที่มีการก่อหนี้ แต่เป็นเพราะผลประกอบการเติบโตที่ดีจากแคมเปญกระตุ้นการขายด้วยแคมเปญสะสมแสตมป์แลกของรางวัลของเซเว่นอีเลฟเว่น จะช่วยให้หุ้นกู้ได้รับผลตอบรับที่ดี อย่างไรก็ตาม หุ้นแม็คโครจำนวนร้อยละ 97.88 นั้น ในอนาคตอาจจะขายออกไปบางส่วน ให้เหลือการถือหุ้นเพียงร้อยละ 60 เท่านั้น


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ซีพี เตรียมขายหุ้นกู้ 9 หมื่นล้านบาท-แย้มขายหุ้นแม็คโครเหลือ 60% โพสต์เมื่อ 11 ตุลาคม 2556 เวลา 16:24:29 3,443 อ่าน
TOP