x close

โพลค้าน พานทองแท้ เล่นการเมือง หวั่นไม่โปร่งใส-ช่วยทักษิณ

โอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram oak_ptt

          นิด้าโพล ชี้ คน 41% ไม่เห็นด้วยหาก พานทองแท้ จะลงสมัคร ส.ส. หวั่นเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจให้ครอบครัวและช่วยเหลือพ่อ ขณะที่คน 31% เห็นด้วย ขณะที่คน 73% ค้านการสืบทอดอำนาจแบบเครือญาติ

          เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2556  ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "ที่มา ของ ส.ส." โดยสำรวจจากประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป รวม 1,248 หน่วยตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 9-10 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา ได้ผลดังนี้

          เมื่อถามถึงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาคัดเลือกคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคการเมืองในความเป็นจริงทุกวันนี้ พบว่าประชาชนร้อยละ 30.93 คิดว่าพรรคการเมืองคัดเลือก ส.ส. จากคุณวุฒิ วัยวุฒิ และความสามารถ ขณะที่ร้อยละ 20.59 คิดว่า ผู้สมัคร ส.ส. ที่เหมาะสม ควรมีพื้นฐานมาจากอาชีพนักการเมืองท้องถิ่น

          เมื่อถามว่าผู้สมัคร ส.ส. ควรมาจากอาชีพใด ประชาชนร้อยละ 20.59 บอกว่า ควรมาจากอาชีพนักการเมืองท้องถิ่น ขณะที่ร้อยละ 18.59 มองว่าจะมาจากอาชีพใดก็ได้ แต่ขอให้เป็นคนดี มีคุณธรรมจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต

          ทั้งนี้ เมื่อถามว่าการสืบทอดอำนาจทางการเมืองแบบระบบเครือญาติเหมาะสมหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ถึง ร้อยละ 73.32 ระบุว่าไม่เหมาะสม เพราะเป็นการกีดกันความสามารถของคนอื่น ๆ ทำให้ได้คนที่ไม่มีประสิทธิภาพเข้ามาบริหารงาน และยังเป็นการเอื้อผลประโยชน์ให้แก่กัน ควรดูที่ความรู้ ความสามารถมากกว่า แต่ก็มีประชาชนร้อยละ 17.95 ที่บอกว่าเหมาะสม เพราะจะได้ประสานงานกันง่าย มีความคล่องต่อมากขึ้นและบริหารงานได้อย่างต่อเนื่อง

          นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจความคิดเห็นด้วยว่าเหมาะสมหรือไม่ หากนายพานทองแท้ ชินวัตร ลงสมัครเป็น ส.ส. ซึ่งผลปรากฏว่า คนส่วนใหญ่ร้อยละ 41.51 คิดว่า ไม่เหมาะสม เพราะเป็นบุตรของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ยังหลบหนีคดีและมีความผิดอยู่ หากมีโอกาสเข้ามาเล่นการเมือง อาจทำให้เกิดความไม่โปร่งใสในการทำงาน เช่น การเอื้อผลประโยชน์ให้กับธุรกิจครอบครัว หรือการช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ

ชินวัตร

          ขณะที่ร้อยละ 31.41 บอกว่าเหมาะสม เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่สามารถทำได้ และยังเป็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง มีประสบการณ์การบริหารงานอยู่แล้ว น่าจะสามารถทำงานได้ดี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โพลค้าน พานทองแท้ เล่นการเมือง หวั่นไม่โปร่งใส-ช่วยทักษิณ อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2556 เวลา 12:12:57 8,911 อ่าน
TOP