x close

ทบ. ยันใช้รถเกราะ-อาวุธสงคราม แค่ป้องกัน ไม่ได้ทำเสื้อแดงตาย ปี 53

ทหาร


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ทบ. ยันรถเกราะ-อาวุธสงคราม ไม่ได้ทำเสื้อแดงตาย ปี 53 ชี้รถเกราะเอาไว้ป้องกันและใช้เป็นเครื่องมือรื้อถอนสิ่งกีดขวางเท่านั้น วอนเห็นใจทหาร อย่าเพิ่งด่วนสรุป เพราะคดียังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม

           วานนี้ (11 ตุลาคม 2556) พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) ได้กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอการแถลงของอัยการสูงสุด (อสส.) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2556 ในเรื่องการสั่งคดีของสำนักงานอัยการสูงสุด โดยมีการกล่าวถึงเหตุความรุนแรงที่แยกราชประสงค์ เกิดขึ้นเนื่องจากการใช้กำลังทหารเข้ากดดัน กระชับพื้นที่ และปิดล้อมโดยใช้รถยานเกราะและอาวุธสงคราม ขับไล่สลายการชุมนุมกลุ่ม นปช. จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ว่า กองทัพบกในฐานะทีเป็นหน่วยจัดกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเข้ากระชับพื้นที่ โดยการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามกฎหมาย หรือตามที่กฎหมายให้อำนาจไว้

โดยขอชี้แจง ดังนี้..

          1. ในเรื่องการสั่งคดีคงเป็นไปตามดุลยพินิจของผู้รับผิดชอบตามกระบวนการยุติธรรม ที่หลายฝ่ายเคารพในดุลยพินิจ

          2. แต่เนื้อหาของการให้ข้อมูลต่อสังคมในบางส่วนพาดพิงกองทัพบก ซึ่งอาจนำไปสู่การเข้าใจผิดของสังคม โดยเฉพาะในประเด็นที่กล่าวว่าใช้กำลังทหารเข้ากดดันกระชับพื้นที่ และปิดล้อมโดยใช้รถยานเกราะและอาวุธสงครามขับไล่สลายการชุมนุม นปช. จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ข้อมูลดังกล่าวอาจส่งผลกระทบกับความรู้สึกสังคม ที่มีต่อเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องขอชี้แจงเพิ่มเติม

          ทั้งนี้ พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า การปฏิบัติหน้าที่ของทหารในช่วงเวลานั้น ทุกพื้นที่ก็มีตำรวจรวมอยู่ด้วยในฐานะผู้รับผิดชอบตามสายงานปกติ และในพื้นที่ชุมนุมราชประสงค์ ประชาชนยังคงสัญจรเข้า-ออก ได้ตามปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถปิดกั้นได้ ส่วนการบาดเจ็บและเสียชีวิต เริ่มมีมาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนแล้ว ไม่ใช่เพิ่งเกิดวันที่ใช้รถเกราะเท่านั้น

          นอกจากนี้ การบาดเจ็บและเสียชีวิต ในช่วงเดือนเมษายน 2553 ก็เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ก่อนด้วยซ้ำ อีกทั้งช่วงเดือนพฤษภาคม 2553 ที่บริเวณสวนลุมพินีก็มีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตและบาดเจ็บอีกด้วยเช่นกัน ซึ่งแสดงให้เห็นได้ชัดว่า มีการใช้อาวุธร้ายแรงกันมาก และอาวุธของเจ้าหน้าที่เองก็ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนปล้นยึดไปด้วย โดยมีหลักฐานว่าถูกนำไปใช้ในหลายพื้นที่

          อย่างไรก็ดี พ.อ.วินธัย กล่าวยืนยันว่า การปิดล้อมด้วยการใช้รถยานเกราะและอาวุธสงครามของเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้เกิดการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บอย่างแน่นอน ซึ่งการใช้รถยานเกราะของเจ้าหน้าที่นั้น ใช้เป็นที่กำบังและเป็นเกราะป้องกันเท่านั้น รวมทั้งยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่ก้าวข้ามและรื้อถอนสิ่งกีดขวางได้

          ท้ายนี้ ตนอยากให้เห็นใจทหารด้วย และเหตุการณ์นี้ก็ยังอยู่ในกระบวนการยุติธรรม การให้ข้อมูลแก่สังคมในเชิงนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งด่วนสรุป เนื่องจากจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดในตัวองค์กรและเจ้าหน้าที่ทหารได้



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทบ. ยันใช้รถเกราะ-อาวุธสงคราม แค่ป้องกัน ไม่ได้ทำเสื้อแดงตาย ปี 53 อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2556 เวลา 13:26:16 4,573 อ่าน
TOP