x close

ธีรยุทธ เสวนา 14 ตุลา ฉะ ทักษิณ ขี้ขำ-ทะเยอทะยาน


ธีรยุทธ เสวนา 14 ตุลา ฉะ ทักษิณ ขี้ขำ-ทะเยอทะยาน


ธีรยุทธเสวนา14ต.ค.ปชต.ถอยฉะทักษิณขี้ขำทะเยอทะยาน (ไอเอ็นเอ็น)
 
            ธีรยุทธ บุญมี วิพากษ์การเมือง เปรียบอดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นขี้ขำ ตามภาษาเหนือ ส่วนนายกรัฐมนตรี เป็นขี้หย้อง กับ ขี้แบ๊ะ เปรียบการทำงานที่ไม่มีผลงาน ย้ำ ต้องส่งเสริมอำนาจของประชาชน

            วันนี้ (14 ตุลาคม 2556) นายธีรยุทธ บุญมี อดีตผู้นำนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 ได้ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "ปณิธานประเทศไทย" ในกิจกรรมรำลึก 40 ปี 14 ตุลา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว

            โดย นายธีรยุทธ ได้กล่าวถึงความเป็นมาของการเรียกร้องประชาธิปไตยทั่วโลก ซึ่งล้วนแต่มีเนื้อหาในการส่งเสริมสิทธิอำนาจของประชาชนทั้งสิ้น แต่ทว่าในสังคมไทยผู้ขึ้นมาสู่อำนาจล้วนแต่ไม่เคยมีอุดมการณ์ส่งเสริมอำนาจประชาชนอย่างแท้จริง ในขณะที่เหตุการณ์ 14 ตุลา ได้เปิดพื้นที่ให้แก่การเมืองระบอบรัฐสภา เข้ามาแทนที่การเมืองแบบเผด็จการของกองทัพและระบบราชการ แต่ก็ได้ทำให้เกิดการเติบโตของกลุ่มทุนใหม่ ซึ่งมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนกลุ่มทุนใหม่ขนาดใหญ่ ที่ยกระดับฐานอำนาจ และผลประโยชน์ของภาคการเมือง จากการเป็นกาฝากเกาะกินรัฐ มาเป็นควบคุมรัฐโดยตรง จนทำให้เป็นชนวนความขัดแย้งครั้งใหญ่ ระหว่างกลุ่มทุนใหม่ และกลุ่มอนุรักษ์นิยมในปัจจุบัน

            ขณะเดียวกันมีการตั้งฉายาให้ พ.ท.ต.ทักษิณ ว่า ขี้ขำ หรืออุจจาระที่ค้างคารูทวาร ของการเมืองไทย ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี ให้ฉายาว่า ขี้หย้อง กับ ขี้แบ๊ะ เปรียบถึงการทำงานที่ไม่มีผลงาน ได้แต่แต่งตัวสวยไปวัน ๆ จึงเสนอว่า หากจะมีการพัฒนาประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ได้ สังคมไทยจะต้องพัฒนาการเมือง ไปสู่เจตนารมณ์ประชาธิปไตย ที่ส่งเสริมสิทธิอำนาจของประชาชนทั่วไปอย่างแท้จริงเท่านั้น โดยคู่ขัดแย้งเสื้อเหลือง-เสื้อแดงในปัจจุบัน ก็ควรจะก้าวพ้นความขัดแย้งของสีเสื้อตัวเอง ไปสู่ประเด็นการกระจายอำนาจอย่างแท้จริงเช่นกัน








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธีรยุทธ เสวนา 14 ตุลา ฉะ ทักษิณ ขี้ขำ-ทะเยอทะยาน โพสต์เมื่อ 14 ตุลาคม 2556 เวลา 15:11:10 21,674 อ่าน
TOP