x close

อิตาลีโชว์กำแพงกันน้ำท่วมเวนิส ใช้งบแล้วกว่า 2.5 แสนล้านบาท


อิตาลีโชว์กำแพงกันน้ำท่วมเวนิส

อิตาลีโชว์กำแพงกันน้ำท่วมเวนิส


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ HotTrendNewsOfficial สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            อิตาลีทดสอบกำแพงกันน้ำท่วมเวนิสสำเร็จเป็นครั้งแรก ทุ่มงบไปแล้วกว่า 2.5 แสนล้านบาท คาดสร้างแล้วเสร็จและใช้งานปี 2560

            เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2556 เว็บไซต์เทเลกราฟของอังกฤษ รายงานว่า นครเวนิสของอิตาลีประสบความสำเร็จในการทดสอบกำแพงป้องกันน้ำท่วมแบบใหม่เป็นครั้งแรก ภายหลังเมืองนี้ต้องเผชิญน้ำท่วมเนื่องจากสภาพพื้นดินต่ำและระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นเป็นประจำ

            สำหรับระบบป้องกันน้ำท่วมแบบใหม่นี้ใช้ชื่อว่า โมเซ่ (Moses Project) คล้ายกับชื่อโมเสส ผู้นำชาวอิสราเอลออกจากดินแดน อียิปต์โดยแหวกน้ำในทะเลแดงให้ชาวอิสราเอลข้ามผ่านไปได้ โดยกำแพงป้องกันน้ำท่วมที่ใช้ทดสอบในครั้งนี้ประกอบด้วยแผ่นเหล็กจำนวน 4 บานซึ่งแบนราบอยู่ใต้ผิวน้ำ ก่อนตั้งฉากขึ้นเองเมื่อระดับน้ำทะเลสูงเกินกว่าระดับปกติ 1.1 เมตร โดยจะมีการอัดอากาศเข้าไปไล่น้ำที่บรรจุไว้ในโพรงข้างในของแผ่นเหล็กออกทำให้กำแพงแผ่นเหล็กเบาขึ้นและลอยตัวตั้งฉาก

            เมื่อระดับน้ำทะเลกลับเข้าสู่ระดับปกติ ก็จะปล่อยอากาศออกและใส่น้ำเข้าไปแทนทำให้กำแพงจมลงแบนราบสู่ใต้ทะเลเหมือนเดิม และเมื่อโครงการเสร็จสมบูรณ์จะมีกำแพงแผ่นเหล็กรวมทั้งหมด 78 บาน เป็นระยะทางยาวกว่า 1.6 กม. ซึ่งจะช่วยปิดกั้นอ่าวเล็ก ๆ 3 อ่าวของทะเลสาบเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะเลจากทะเลอะเดรียติกทะลักเข้าท่วม

            ทั้งนี้ โครงการนี้ใช้งบประมาณก่อสร้างไปแล้ว 5,400 ล้านยูโร (ราว 2.5 แสนล้านบาท) โดยมี 50 บริษัทร่วมดำเนินการ และใช้เวลาก่อสร้าง 10 ปีแล้วนับตั้งแต่ปี 2546 แต่เนื่องจากประสบปัญหาทุจริตและความล่าช้าเนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้คาดว่าจะสร้างเสร็จและใช้งานได้ในปี 2560





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อิตาลีโชว์กำแพงกันน้ำท่วมเวนิส ใช้งบแล้วกว่า 2.5 แสนล้านบาท โพสต์เมื่อ 14 ตุลาคม 2556 เวลา 15:56:06 37,100 อ่าน
TOP