x close

มัลลิกา แฉ กิตติรัตน์ กำกับธนาคารอิสลามผิดพลาดจนวิกฤต

มัลลิกา แฉ กิตติรัตน์ กำกับธนาคารอิสลามผิดพลาดจนวิกฤต
มัลลิกา บุญมีตระกูล (แฟ้มภาพ)

มัลลิกา แฉ กิตติรัตน์ กำกับธนาคารอิสลามผิดพลาดจนวิกฤต
กิตติรัตน์ ณ ระนอง (แฟ้มภาพ)

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Kittiratt Na-Ranong (กิตติรัตน์ ณ ระนอง)

          มัลลิกา เตรียมยื่นหลักฐานถอดถอน กิตติรัตน์ จาก รมว.คลัง แฉกำกับธนาคารอิสลามผิดพลาด-แทรกแซงการทำงาน-อนุมัติสินเชื่อผิดปกติ จนเกิดหนี้เสียกว่า 2 หมื่นล้าน

          เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ตนเตรียมยื่นให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎรให้ตรวจสอบกรณี นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กรณีเข้าแทรกแซงการดำเนินการของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ไอแบงก์ โดยพบว่ามีรายงานผลการดำเนินงานของธนาคารอิสลามเกิดความผิดพลาด และมีการแทรกแซงการทำงานโดยมีการแต่งตั้งบุคคลภายนอกเข้าเป็นที่ปรึกษา และมีการอนุมัติสินเชื่อที่ผิดปกติในรอบระยะเวลา 2 ปีที่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารประเทศ และในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมาทำให้ผลประกอบการของธนาคารเลวร้ายต่ำกว่าปี 2555 โดยเป็นหนี้เสียกว่า 2 หมื่นล้านบาท

          โดย น.ส.มัลลิกา ได้นำหนังสือลาออกจากกรรมการไอแบงก์ และรักษาการผู้จัดการไอแบงก์ ของนายธงรบ ลงวัน 1 ตุลาคม 2556 ซึ่งมีเนื้อหาแฉถึงความล้มเหลวการบริหารของธนาคารฯ อย่างละเอียด มาประกอบการแถลงข่าว โดยในเอกสารดังกล่าวระบุว่าในปลายปี 2555 ธนาคารได้ประสบปัญหาหนี้เน่าจำนวน 2.4 หมื่นล้านบาท และเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งในปี 2556 เดือนมกราคม-มิถุนายน หนี้เน่าเพิ่มถึง 1.8 หมื่นล้าน ภายในเวลาเพียงแค่ 8 เดือน ทำให้ยอดหนี้เพิ่มเป็น 4.2 หมื่นล้านบาท

          แต่ธนาคารได้แก้ปัญหาด้วยการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ได้มากกว่า 2.3 หมื่นล้านบาท แต่ก็ประสบปัญหาการถอนเงินออกจากธนาคารอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2555 จนถึงจุดต่ำสุดในเดือนมิถุนายน เหลือเงินฝากในธนาคารไม่ถึง 5 พันล้านบาท มีเงินหมุนเวียนในแต่ละวันไม่ถึง 6 พันล้านบาท แต่ในเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2556 ผลประกอบการกลับฟื้นขึ้นมา ทำให้มีเงินสดมากกว่า 3 หมื่นล้านบาท ถือว่าอยู่ในภาวะที่ดีขึ้น

          ทั้งนี้ในเอกสาร นายธงรบ ได้ชี้แจงถึงสาเหตุที่ทำให้ธนาคารประสบปัญหาโดยละเอียด จนทำให้สถานการณ์ของไอแบงก์ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงจุดต่ำสุด ทำให้พนักงานกว่า 1,400 คน เข้าชื่อทำหนังสือร้องเรียนเพื่อให้มีการสอบสวนผู้บริหารของธนาคารรายหนึ่ง แต่นายกิตติรัตน์กลับปกป้อง โดยสั่งให้ชะลอและสั่งยุติการสอบสวน อีกทั้งการดำเนินการของธนาคาร ยังไม่ได้บริหารตามวัตถุประสงค์ของการตั้งธนาคารอิสลามที่เน้นร่วมลงทุนและแบ่งกำไรอย่างยุติธรรม แต่กลับดำเนินการในรูปแบบเดียวกับธนาคารพาณิชย์ ทำให้ชาวมุสลิมขาดความเชื่อถือ ส่งผลให้มีการใช้บริการจากชาวมุสลิมเพียง 10% ของลูกค้าทั้งหมด ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ขาดทุนจนต้องเพิ่มทุนทุก 3 ปี และ 5 ปี เพราะไม่มีศักยภาพมากพอที่จะไปแข่งขันกับธนาคารพาณิชย์ได้

          ในเอกสารยังได้โจมตีการกำกับดูแลของนายกิตติรัตน์ ว่ามีทัศนคติที่ผิดพลาด แทรกแซงการดำเนินธุรกรรม โดยไม่ใช้เหตุผลข้อเท็จจริงในการกำกับดูแล อาศัยความเชื่อและคำบอกเล่าในการตัดสินใจ ทำให้ธนาคารต้องกลับมามีปัญหาอีกครั้ง

          ทั้งนี้ น.ส.มัลลิกา กล่าวว่า จะยื่นเรื่องเข้าสู่กระบวนการถอดถอน นายกิตติรัตน์ และขอเรียกร้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถมาทำหน้าที่ รมว.คลังแทน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มัลลิกา แฉ กิตติรัตน์ กำกับธนาคารอิสลามผิดพลาดจนวิกฤต อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2556 เวลา 10:31:28 10,126 อ่าน
TOP