x close

สหรัฐฯ เปิดโครงการ The Hour of Code หนุนคนเรียนเขียนโปรแกรม


The Hour of Code

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สมาคมคอมพิวเตอร์สหรัฐฯ เปิดโครงการ The Hour of Code หนุนคนเรียนเขียนโปรแกรมให้ได้สิบล้านคน

          สมาคมคอมพิวเตอร์สหรัฐฯ (The Association for Computing Machinery ) เปิดเว็บไซต์ Code.org ภายใต้แคมเปญ The Hour of Code เชิญชวนชาวอเมริกาไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ให้เข้าร่วมโครงการ ตั้งเป้ารวบรวมผู้เข้าร่วมโครงการทั่วสหรัฐฯ ให้ได้ 10 ล้านคน เพื่อสอนให้คนรุ่นใหม่มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนโปรแกรม โดยเริ่มต้นโครงการในสัปดาห์วิทยาการคอมพิวเตอร์ (Computer Science Education Week) ระหว่างวันที่ 9-15 ธันวาคม 2556 ที่จะถึงนี้ ซึ่งมีหลายคนดังแห่งวงการไอที อาทิ บิลล์ เกตต์ แห่งไมโครซอฟต์, มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แห่งเฟซบุ๊ก, แจ็ค ดอร์ซีย์ แห่งทวิตเตอร์ เข้าร่วมเป็นผู้สอนในโครงการด้วย

          ตามรายงานจากเว็บไซต์ hispanicbusiness เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 ระบุว่า ทางสมาคมคอมพิวเตอร์เล็งเห็นว่า ชีวิตคนรุ่นใหม่ในยุคไอทีเช่นปัจจุบันนี้ผูกพันกับการทำกิจกรรมหรือธุรกรรมผ่านทางซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่ถูกเขียนขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตมากขึ้น แต่กลับมีน้อยคนที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวในเรื่องการเขียนโปรแกรม ทั้งยังพบว่ามีช่องว่างระหว่างอาชีพที่ต้องอาศัยความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม กับผู้จบการศึกษาที่มีความรู้ความเข้าใจในด้านนี้มีไม่เพียงพอต่อกัน โครงการ The Hour of Code จึงถูกริเริ่มขึ้นมาเพื่อพัฒนาบุคลากรมาเติมเต็มช่องว่างเหล่านั้น และปรับเปลี่ยนความคิดที่ว่าเรื่องการศึกษาการเขียนโปรแกรมต้องมีความรู้อย่างลึกซึ้งในวิชาคณิตศาสตร์ ว่ามันไม่ได้ยากขนาดนั้น และไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทั้งยังเป็นการเรียมคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจไอที และปูทางที่ดีสู่อาชีพในอนาคตสำหรับศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะเป็นยุคแห่งเทคโนโลยีอย่างแท้จริง อันจะส่งผลต่อเรื่องนวัตกรรมการประดิษฐ์คิดค้น และการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอีกทอดหนึ่งด้วย

          ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าร่วมได้ตั้งแต่เด็กเล็ก ๆ จนถึงผู้ใหญ่ ตามเกณฑ์วัย 6-80 ปี ดังที่ The Hour of Code ได้กำหนดไว้ โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมมาก่อน การเรียนเขียนโปรแกรมแบบง่าย ๆ สามารถทำได้ทั้งแบบออนไลน์ผ่านทางคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือแม้จะไม่มีคอมพิวเตอร์เลยก็ได้ ด้วยรูปแบบที่น่าสนุกและเข้าใจง่าย...ท่าทาง The Hour of Code คงจะสร้างคนรุ่นใหม่ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็น และเขียนซอฟต์แวร์ได้อีกหลายล้านคนเลยทีเดียว





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ เปิดโครงการ The Hour of Code หนุนคนเรียนเขียนโปรแกรม อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2556 เวลา 18:12:45 5,819 อ่าน
TOP